RUSSIA – Đứng trên tàu phá băng mới mang tên Cựu Thủ Tướng Viktor Chernomyrdin, Tổng Thống Putin nhấn  mạnh rằng: “Ai cũng biết rằng chúng ta có một hạm đội tàu phá băng duy nhất, giữ vị trí hàng đầu trong việc phát triển và nghiên cứu các vùng lãnh thổ Bắc Cực. Chúng ta phải khẳng định lại ưu thế này liên tục, hàng ngày. Chúng ta phải xây dựng vị thế của mình, củng cố và cập nhật đội tàu của mình, giới thiệu các công nghệ tiên tiến mới trong việc chế tạo tàu phá băng và các tàu khác thuộc lớp đó.”

Đọc diễn văn trong lễ cắt băng khánh thành  tàu phá băng mới ở Saint Petersburg trong ngày 03/11, Tổng Thống Vladimir Putin cho biết: Nước Nga muốn duy trì “ưu thế” tại  Bắc Cực, đồng thời có kế hoạch đổi mới hạm đội tàu phá băng của mình để tăng cường sự hiện diện ở đó.

Chính phủ Moscow gia tăng nỗ lực khai thác tiềm năng thương mại của khu vực, bao gồm bằng cách tăng cường vận tải hàng hóa trên Tuyến Đường Biển Bắc, chạy từ Murmansk ở Bắc Cực của Nga đến Eo Biển biển Bering gần Alaska.

Trong những năm gần đây, Nước Nga cũng đã mở lại các căn cứ quân sự không quân và radar bị bỏ hoang của Liên Sô, trong khu vực giàu năng lượng để tranh giành ưu thế trước các đối thủ truyền thống là Canada, Hoa Kỳ và Na Uy cũng như Trung Quốc.

Theo nhà chức trách Nga, tàu phá băng chạy bằng điện-diesel mới được khánh thành trong ngày hôm nay, là tàu lớn nhất và mạnh nhất thế giới thuộc loại này. Con tàu có thể phá vỡ lớp băng dày tới 2 mét, có hai tấm đệm trực thăng và có thể tham gia vào các cuộc thám hiểm khoa học và vận chuyển vật liệu nguy hiểm, cùng nhiều thứ khác.

Tháng Chín vừa qua chính phủ Nga đã bổ sung tàu phá băng nguyên tử lớn nhất và mạnh nhất thế giới vào hạm đội Bắc Cực của họ.

Năm ngoái Tổng Thống Putin cho biết: Hạm đội Bắc Cực sẽ điều hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, phần lớn được cung cấp năng lượng từ các lò phản ứng nguyên tử.

Tàu phá băng mới mang tên Viktor Chernomyrdin của Nga. Ảnh: maps.southfront.org