U.S.A – IRAN – Một ngày trước khi Iran bỏ phiếu chọn các nhà lập pháp trong Quốc Hội Hoa Kỳ, chính phủ Washington liệt kê tên tuổi 5 quan chức cao cấp Iran vào danh sách đen của Hoa Kỳ, cáo buộc họ ngăn chặn các cuộc bầu cử tự do và công bằng tại quốc gia này.

Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ ban hành một thông báo, cho biết họ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 quan chức là thành viên của Hội Đồng Giám Sát và Ủy Ban Giám Sát Bầu Cử, vì họ đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ hàng ngàn ứng cử viên có đầy đủ điều kiện ra ứng cử. Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng bất cứ tài sản nào của họ ở Hoa Kỳ, và cấm các công ty Hoa Kỳ cũng như cá nhân người Mỹ không được làm ăn với họ. Iran tổ chức bỏ phiếu trong ngày hôm nay.

Giáo Sĩ Tối Cao Khamenei tuyên bố, cử tri bỏ phiếu là “nghĩa vụ tôn giáo,” nhưng một số nhà chính trị cải cách nổi tiếng tại Iran, và các nhà hoạt động ở hải ngoại, kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu này.

Bộ Trưởng Tài Chánh Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói rằng: “Chính phủ Donald Trump không bỏ qua việc thao túng bầu cử, chỉ với mục đích ủng hộ chương trình nghị sự đầy ác ý của chế độ. Biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ, cũng để vạch trần vai trò của các quan chức cao cấp phải chịu trách nhiệm, vì đã ngăn chặn  người dân Iran tự do lựa chọn nhà lãnh đạo của họ.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo và Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin. Ảnh: rferl.org