SOUTH AMERICA – Nam Mỹ từng là điểm không trong cuộc chiến toàn cầu chống lại dịch bệnh Covid-19, nhưng hiện nay lại là khu vực  được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới. Theo dự án Our World In  Data nơi thu thập số liệu chính thức từ các chính phủ trên toàn thế giới: 63,3% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Bản tường trình này do Jillian Kitchener thực hiện. Trong phần lớn thời gian của năm 2020 và đầu năm 2021 Nam Mỹ là con số không trong cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19. Hồi đó lượng oxy ở Peru rất thấp… Những người thợ bốc mộ làm việc suốt đêm ở Sao Paulo. Nhưng hiện nay Nam Mỹ là khu vực  được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới.

Theo dự án Our World In  Data nơi thu thập số liệu chính thức từ các chính phủ trên toàn thế giới: 63,3% dân số được tiêm chủng đầy đủ, một tỷ lệ cao hơn tại Châu Âu. Bản tường trình này do Jillian Kitchener thực hiện.

Năm 2020 tổng số tử vong vì dịch bệnh Covid-19  tại Brazil xếp hạng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Nhưng bây giờ tỷ lệ tiêm chủng cao đã khiến những trường hợo nhiễm trùng và tử vong suy giảm mạnh.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm là ông Roberto Medronho nói rằng: “Mặc dù trên thực tế Tổng Thống Jair Bolsonaro là một trong số những nhà lãnh đạo lên tiếng chống lại vaccine nhiều nhất ở Brazil. Nhưng dân chúng đã quen thuộc và nô nức tham gia những chiến dịch tiêm chủng tại quốc gia này. Các chiến dịch tiêm chủng trước đây đã tiến hành cuộc chiến chống lại bệnh đậu mùa, bệnh viêm màng não,bệnh bại liệt và bệnh sởi, đã xây dựng được lòng tin của công chúng.”

Các chuyên gia cho rằng thông điệp về sức khỏe cộng đồng có hiệu quả của khu vực, cũng là chìa khóa quan trọng. Tuy nhiên tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em khác nhau đáng kể tại Nam Mỹ. Vì một số quốc gia chậm phên duyệt những liều vaccine dành cho thanh thiếu niên. Các chuyên gia cũng cho rằng: Vấn đề lây nhiễm coronavirus vẫn cần báo động tại Nam Mỹ.

Minh họa vaccine coronavirus. Ảnh: pennstatehealth.org