SOUTH KOREA- Ngày 7/6 Tòa Án Quận Trung Tâm Seoul bác bỏ hồ sơ tố tụng của 85 nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến tranh, đòi bồi thường từ 16 công ty Nhật Bản, đồng thời phán quyết rằng việc thụ lý vụ kiện có thể vi phạm hiệp ước năm 1965 theo luật quốc tế.

Phán quyết này sẽ khiến các nạn nhân và những người ủng hộ họ tại Nam Hàn thất vọng, nhưng sẽ ngăn chặn sự tức giận của Nhật Bản vốn coi vấn đề bồi thường cho các hành động của họ trong thời kỳ cai trị từ năm 1910 đến năm 1945 tại Nam Hàn đã được đóng lại.

Ông Lim Cheol-ho, một trong số những nguyên đơn và là con trai của một nạn nhân lao động cưỡng bức, nói các phóng viên bên ngoài tòa án rằng: “Thẩm phán có phải là công dân Nam Hàn  không? Đó có phải là tòa án Nam Hàn không? Phán quyết thật đáng trách và tôi khó có thể bình luận về lời phán quyết này.”

Các nạn nhân và gia đình của họ đã kiện 16 công ty Nhật Bản, bao gồm Nippon Steel & Sumitomo Metal, Nissan Chemical và Mitsubishi Heavy Industriesvào năm 2015, yêu cầu bồi thường tổng cộng 8,6 tỷ won  bằng $7,73 triệu Mỹ Kim.

Nhưng tòa án Seoul bác bỏ hồ sơ khởi kiện với lý do: Hiệp ước năm 1965 bao gồm quyền được bồi thường thiệt hại của các nạn nhân, và Nam Hàn Quốc bị ràng buộc bởi điều khoản này. Kang Gil, luật sư của các nạn nhân, cho biết phán quyết này không công bằng, vì mâu thuẫn với quyết định năm 2018 của Tối Cao Pháp Viện. Luật sư Kang nói rằng họ sẽ kháng cáo.

Quốc kỳ của Nam Hàn. Ảnh: .internations.org