Con số tổng kết xuất nhập thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng kỷ lục năm 2022 bất chấp những cãi vã, dùng dằng và căng thẳng .

Một báo cáo của Cơ Quan Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ (U.S. Bureau of Economic Analysis)cho thấy xuất – nhập giữa hai bên lên tới 690 tỷ đô la. Hoa Kỳ nhập đồ chơi và các sản phẩm tiêu dùng khác từ Trung Quốc, trong khi Trung Quốc nhập đậu nành và các loại thực phẩm khác.

Mỹ xuất sang Trung Quốc tăng 2,4 tỉ USD, thành 154 tỉ USD. Nhập từ Trung Quốc tăng 32 tỷ USD, lên 537 tỷ USD. Cao hơn năm 2018 ($659 tỉ USD).

Mỹ vẫn có lợi ích khi mua đồ giá rẻ từ Trung Quốc, ngay cả khi bị áp thuế trừng phạt vẫn còn rẻ. Ví dụ như đồ chơi và các sản phẩm nhựa – trị giá 370 tỷ USD – đã bị áp thuế hạt dưới thời TT Trump vẫn còn tác dụng. TT Biden cắt giảm bớt để đối phó với lạm phát đang gia tăng.

Tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ chỉ tăng 2.1%, giảm so với 5.9% của năm ngoái, tuy nhiên tâm lý bi quan với nền kinh tế Mỹ đã giảm bớt. Điều người ta đang quan tâm là, liệu thương mại Mỹ-Trung có tiếp tục tăng trưởng hay không. Thực tế cho thấy quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã căng thẳng hơn từ thời TT Trump, sau đó là việc bà Chủ Tịch Quốc Hội Pelosi thăm Đài Loan, rồi mới đây Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc. Và sắp tới, tân Chủ Tịch Quốc Hội Mỹ Kevin McCarthy tuyên bố sẽ đến thăm Đài Loan và thẳng thừng lên tiếng thách thức Trung Quốc, khi Bắc Kinh càu nhàu chuyến đi của ông.

Công nhân tại một bến cảng ở Trung Quốc (nguồn ảnh BBC)

Hạnh Dung (tổng hợp)