UNITED NATIONS – Trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc do Ngoại Trưởng Vương Nghị chủ tọa, Ngoại Trưởng Antony Blinken cố ý trực tiếp chỉ trích Nước Nga và Trung Quốc khi ông đưa ra lời khuyến cáo rằng: Hành động của một số cường quốc lớn chính là sự trừng phạt đối với những quốc gia khác.

Cuộc họp về chủ nghĩa đa phương do Trung Quốc triệu tập với tư cách là chủ tịch hội đồng vào Tháng Năm, diễn ra trong lúc  Liên Hiệp Quốc đang tranh giành ảnh hưởng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi Tổng Thống Joe Biden tìm cách khẳng định lại vai trò lãnh đạo truyền thống của Hoa Kỳ, đảo ngược cách tiếp cận đơn phương của Cựu Tổng Thống Donald Trump – khi đối diện với một Bắc Kinh quyết đoán hơn.

Ngoại Trưởng Blinken nhấn mạnh đến sự cần thiết của các quốc gia để duy trì những lời cam kết quốc tế, tập trung vào nhân quyền. và tôn trọng nguyên tắc bình đẳng chủ quyền. Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp và Anh là các cường quốc thường trực, có quyền phủ quyết đối với hội đồng gồm 15 thành viên.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc diệt chủng bằng cách đàn áp người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trung tâm giam giữ ở khu vực Tân Cương của họ. Trung Quốc phủ nhận những lời cáo buộc lạm dụng này, đã nói rằng họ đang cố gắng dập tắt chủ nghĩa cực đoan.

Ngoại Trưởng Sergei Lavrov thẳng thừng chỉ trích kế hoạch của Hoa Kỳ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về dân chủ toàn cầu, là “tạo ra một câu lạc bộ lợi ích đặc biệt mới trên cơ sở tư tưởng cởi mở,”  có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng trên chính trường quốc tế, gây chia rẽ trong thế giới cần  một chương trình nghị sự thống nhất hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên Ngoại Trưởng Blinken, Ngoại Trưởng Vương Nghị, và Ngoại Trưởng Lavrov đều  đồng ý rằng, thế giới cần hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đại dịch coronavirus.

Ngoại Trưởng Abtony Blinken, nguời thứ hai tính từ bên phải, họp tạiLiên Hiệp Quốc. Ảnh: newsaroundworld.org