Phó Ngoại trưởng Mỹ John J. Sullivan tham dự phiên họp của Diễn đàn An ninh Brazil-Mỹ tại Điện Itamaraty, ở Brasilia, Brazil, ngày 22/5/2018. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Ngày 15/7/2019 một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết: Đại diện của Hoa Kỳ và Nga sẽ gặp nhau tại Geneva vào ngày 17/7/2019, để thăm dò khả năng về một tân hiệp ước giới hạn vũ khí nguyên tử, có thể bao gồm cả Trung Quốc.

Tổng Thống Donald Trump từng tuyên bố muốn có một thỏa thuận kiểm soát vũ khí “thế hệ kế tiếp,” với Nga và Trung Quốc bao gồm tất cả các loại vũ khí nguyên tử. Ông đích thân đưa vấn đề này với Tổng Thống Vladimir Putin và Chủ Tịch Tập Cận Bình, kể cả trong cuộc gặp gỡ mới đây nhất tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka vào tháng 6 vừa qua.

Các quan chức ẩn danh cũng nói rằng: Trung Quốc không dự phần vào hiệp ước vũ khí nguyên tử giữa Hoa Kỳ và Nga; hiện chưa biết Bắc Kinh muốn tham gia các cuộc đàm phán như thế nào. Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga trở nên căng thẳng và suy giảm trong những năm gần đây, sau  khi Nga sát nhập Crimea của Ukraine vào năm 2014 và ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria.

 

Bản Kê Khai Ước Tính Dự Trữ Hàng Tồn Kho Dầu Đạn Nguyên Tử Toàn Cầu. Ảnh: armscontrol.org

Các quan chức Hoa Kỳ không có kế hoạch thảo luận về việc tái khởi động Hiệp Ước START Mới 2011, một hiệp ước kiểm soát vũ khí Mỹ-Nga hạn chế việc triển khai vũ khí nguyên tử chiến lược. Hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, nhưng có thể sẽ tái gia hạn thêm 5 năm nếu hai quốc gia đồng ý.

NGUỒN TIN: REUTERS