VIENNA- AUSTRIA – Các cuộc đàm phán vũ khí nguyên tử giữa Hoa Kỳ và Nga đã bắt đầu tại Vienna trong ngày 22/6, trong khicác đặc phái viên của hai nước chỉ đưa ra những bình luận được giữ kín ngay trước khi họ gặp nhau.

Người ta đã nói rất ít về các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí, nhưng đặc phái viên Hoa Kỳ đã nói rõ rằng họ sẽ thảo luận về vũ khí nguyên tử, bao gồm việc thay thế Hiệp Ước Cắt Giảm Vũ Khí Chiến Lược Mới được gọi là START, sẽ hết hạn vào Tháng Hai.

Khi được hỏi bao giờ ông dự tính sẽ bắt đầu cuộc thảo luận lúc phái đoàn Hoa Kỳ đến lâu đài tiếp giáp với Bộ Ngoại Giao Áo, đặc phái viên của Tổng Thống Hoa Kỳ về vũ khí là ông Marshall Billingslea trả lời rằng: “Mọi người sẽ biết thôi!” Ông từ chối không cho biết về nội dung của các buổi họp.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Sergei Ryabkov cũng thận trọng không kém, khi ông nói với các phóng viên ngay sau đó: “Hãy xem, chúng ta hãy xem. Mọi nười luôn rất hy vọng.”

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo: Ông Billingslea sẽ có mặt tại Vienna tham dự  các cuộc đàm phán trong ngày 22 và 23/6.

Hiệp Ước START mới đưa ra những giới hạn cuối cùng đối với việc triển khai vũ khí nguyên tử chiến lược của Hoa Kỳ và Nga, không quá 1.550 mỗi vũ khí. Hiệp ước này có thể được gia hạn đến 5 năm nếu cả hai bên đồng ý.

Tổng Thống Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia cùng với Hoa Kỳ và Nga trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận START mới.

Trung Quốc, ước tính có khoảng 300 vũ khí nguyên tử, đã nhiều lần từ chối đề nghị của Tổng Thống Donald Trump. Ký giả của Reuters ở lâu đài sẽ tổ chức đàm phán, không thấy bất kỳ quan chức Trung Quốc nào.

 

Ủy Viên Marshall Billingslea. Ảnh: hudson.org