Chuyến đi thăm bất ngờ của TT Mỹ, Joe Biden chưa tan hết dư âm vì sự xuất hiện bất ngờ ngoạn mục của ông đến vùng dầu sôi lửa bỏng Ukraine, thì bà Janet Yellen – Bộ Trưởng Ngân Khó Hoa kỳ – tiếp tục làm thế giới ngạc nhiên, bà Janet Yellen đến thủ đô Kiev, trực tiếp gặp gỡ TT Ukraine, ông Volodymyr Zelensky và công bố viện trợ 1.25 tỷ đô la cho các trường học và bệnh viện. Đây là một phần của “gói” viện trợ $10 tỉ của Mỹ dành cho dân sự ở Ukraine.

Bà Yellen nói: “Chúng tôi cần giúp đỡ các bạn để lo những việc khẩn cấp (trong chữa trị bệnh nhân) do những cuộc tấn công của Nga. Những trợ giúp này nhằm duy trì sự ổn định kinh tế và hoạt động xã hội ở Ukraine.”

Phát biểu tại một trường học ở Kyiv, ngôi trường mà Mỹ đã giúp tái thiết khi bị hỏa tiễn của Nga san bằng vào tháng 3 năm ngoái. Bà Yellen nói với các giáo viên và học sinh rằng “Nước Mỹ sẽ sát cánh cùng các bạn trong cuộc chiến giành tự do này, và chúng tôi sẽ giúp đỡ các bạn xây dựng lại đất nước.”

Bà Yellen cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ “lãnh hậu quả nghiêm trọng” nếu rục rịch hỗ trợ Nga, không riêng gì chính quyền Trung Quốc, mà bất cứ doanh nghiệp nào của Trung Quốc có hành động tương tự sẽ nếm mùi đau khổ. Bà chốt ““Đó là điều chúng tôi không dung thứ”.

Xem thêm:   Một chút cảm nhận

Bà cũng bàn bạc với ông Zelensky về việc sẽ dùng những khoản tiền của Nga đang bị Mỹ “đóng băng” ở nước ngoài cho việc phục hồi, xây dựng lại những hư hại do Nga gây ra. Những chi tiết này cho thấy Mỹ đã biết trước cuộc chiến sẽ sắp kết thúc, bằng một cách nào đó, qua thương lượng, hoặc Nga thảm bại quay đầu.

Tổng thống Ukraine: Volodymyr Zelensky tiếp Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen (Mỹ) tại Kyiv hôm thứ Hai ngày 27-2-2023 (nguồn ảnhAFP via Getty Images)

Bà Janet Yellen đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài Tưởng Niệm bác binh sĩ Ukraine Vị Quốc Vong Thân ( Memory Wall of Fallen Defenders). Nguồn ảnh AFP via Getty Images

Hạnh Dung (tổng hợp)