GERMANY – Khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Reuters, Jaka Bizilj nói rằng “ Đêm qua ông có hơi nhầm lẫn,- và nói thêm là: Hai tháng vắng bóng trên chính trường là ông muốn nói đến Pyotr Verzilov, cũng là một nhà hoạt động chống Điện Kremlin. Tháng 09 năm 2018 Verzilov phải điều trị tại Bệnh Viện Charite, sau một vụ ngộ độc rõ ràng ở Moscow.

Theo Bizilj, Verzilov vào thời điểm đó Verzilo đã “mất tinh thần suốt một tháng.”- và phải mất thêm hai tháng  nữa mới có thể hoàn toàm bình phục.

Ông Jaka Bizilj, người sáng lập Tổ Chức Điện Ảnh Vì Hòa Bình, cũng chính là người đã gửi máy bay cứu thương đến vùng viễn đông của Nga, để đưa ông Alexei Navalny đến điều trị tại Nước Đức. Hiện nay ông đang chờ đợi xem, liệu ông Navalny có thể sống sót hay không.

Ông Bizilj cũng từng nói với nhật báo Bild của Đức rằng: -Navalny sẽ sống sót sau cuộc tấn công bằng chất độc, nhưng không có khả năng làm nhà chính trị trong nhiều tháng. Như ông đã đính chánh ở trên, nhận định “không có khả năng làm chính trị trong nhiều tháng, “ chỉ để nói đến Verzilo.

Hôm nay trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Dmytro Kuleba tại Thủ Đô Kiev của Ukraine, Ngoại Trưởng Heiko Maas cho biết: Chính phủ Nước Đức cần thêm thông tin về trường hợp của chính trị gia đối lập Alexei Navalny, trước khi có thể nói liệu ông có bị đầu độc như những người ủng hộ ông cáo buộc hay không.

Ngoại Trưởng Maas cũng cho biết: “Tiến bộ đáng kể”  đã đạt được trong cuộc xung đột ở Miền Đông Ukraine, và kêu gọi các bên tham chiến “nắm bắt thời điểm này để có thể đạt được những tiến độ liên quan đến những câu hỏi chính trị khó khăn về khu vực Donbass và bầu cử. ”

Trong khi đó tại Berlin một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết: Ông Navalny cần được bảo vệ cá nhân vì ông có thể là mục tiêu của một vụ tấn công bằng chất độc.

Biểu tình ủng hộ ông Alexei Naval ny. Ảnh: atlanticcouncil.org