CALIFORNIA- U.S.A – Theo đạo luật Thống Đốc Gavin Newsom mới ký trong ngày 17/8: Sinh viên tại Đại Học Tiểu Bang California, một hệ thống đại học công lập bốn năm lớn nhất quốc gia, cần phải tham gia một khóa học về sắc tộc để tốt nghiệp. Đối với sinh viên tốt nghiệp vào niên khóa 2024-2025, phải học một khóa học ba tín chỉ để tốt nghiệp.

Hệ thống tuyển sinh có hơn 481.000 sinh viên; theo đạo luật mới này phải chi phí khoảng $16 triệu Mỹ Kim để thực hiện.

Đạo luật cho biết các chương trình đặc biệt tập trung vào bốn nhóm cốt lõi về phân biệt chủng tộc được xác định trong lịch sử như: Người Mỹ bản xứ; Người Mỹ gốc Châu Phi;Người Mỹ gốc Châu Á; người Latino, và Người Mỹ gốc Latinh.

Nghị Sĩ Shirley Weber ở San Diego, tác giả của văn bản này, nhận định như sau: “Những nghiên cứu khám phá được rằng sinh viên da màu và sinh viên da trắng đều có lợi về mặt học tập cũng như xã hội, khi tham gia các khóa học nghiên cứu về dân tộc. Các khóa học về nghiên cứu sắc tộc đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một nền dân chủ đa văn hóa hòa nhập. Đạo luật này phản ánh 50 năm vận động của sinh viên, giảng viên và cộng đồng cho chương trình giảng dạy phản ánh và đáp ứng trạng thái đa dạng của xã hội chúng ta.”

Sự thay đổi diễn ra trong thời điểm Hoa Kỳ  đang xem xét nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát, sau cái chết của George Floyd ở Minneapolis. Đây cũng là  sự thay đổi đầu tiên đối với chương trình giáo dục phổ thông tại Đại Học Tiểu Bang California trong hơn 40 năm.

Chiếu theo điều luật này bắt đầu từ niên khóa 2021-2022 tất cả 23 cơ sở của Đại Học Tiểu Bang California phải cung cấp các khóa học về chủng tộc và sắc tộc. Trường đại học trước đây  từng phản đối biện pháp này .

Các nhà phê bình tại Thượng Nghị Viện của Tiểu Bang California cho rằng đạo luật sẽ không tính đến những nghiên cứu về các nhóm dân tộc khác đã phải đối mặt với sự áp bức, chẳng hạn như người Armenia; đồng thời cho biết biện pháp này sẽ gây ra gánh nặng tài chánh cho các trường học hiện phải đối diện với những năm học bất định, và với ngân sách thiếu hụt thời đại dịch.

Hình minh họa một góc Cal State University. Ảnh: npr.org