U.S.A – Công Ty Microsoft cho biết: Họ tìm thấy phần mềm độc hại trong hệ thống của mình liên quan đến một chiến dịch tin tặc quy mô lớn do các quan chức Hoa Kỳ tiết lộ trong tuần này. Điều này cho thấy thêm một công ty công nghệ hàng đầu có tên trong danh sách càng ngày càng tăng của các cơ quan chính phủ, trở thành mục tiêu bị tin tặc tấn công.

Công Ty Redmond, Washington, là cơ quan sử dụng Orion, phần mềm điều hành được phát triển rộng rãi của Công Ty SolarWinds, được dùng trong các cuộc tấn công bị tình nghi do Nga thực hiện để xâm nhập vào các cơ quan quan trọng của Hoa Kỳ cũng như những cơ quan khác.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết: Microsoft cũng có những sản phẩm riêng để tấn công nạn nhân.

Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã ban hành một “Hướng Dẫn An Ninh Mạng ” hiếm hoi vào ngày 17/12  trong đó nêu chi tiết cách một số dịch vụ đám mây Microsoft Azure có thể đã bị tin tặc xâm nhập, và hướng dẫn  người dùng khóa hệ thống của họ.

Một nguồn tin thân cận với cuộc tấn công cho biết: Tin tặc sử dụng dịch vụ đám mây của Microsoft, trong khi tránh cơ sở hạ tầng của Microsoft. Một nguồn tin khác cho biết: Bộ An Ninh Nội Địa không tin rằng, Microsoft là con đường lây nhiễm mới. Microsoft không ngay lập tức trả lời những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật.

Trước đó cả Microsoft và Bộ An Ninh Nội Địa từng thông báo, tin tặc sử dụng nhiều phương pháp để xâm nhập. Nhà chức trách đang tiếp tục điều tra.

Logo của Microsoft. Ảnh: technologyforyou.org