SINGAPORE- Khi một nhóm bác sĩ và kỹ sư biết được tình trạng thiếu máy thở trầm trọng ở Châu Âu vào cuối Tháng Ba vừa qua, đã lo lắng điều tương tự có thể xảy ra ở Singapore đặc biệt là trong tình trạng khan hiếm nguồn cung  cấp do đóng cửa biên giới quốc tế, họ quyết định chế tạo máy trợ thở tại địa phương.

Sử dụng các thành phần có thể dễ dàng có nguồn gốc và sản xuất nhanh chóng tại Singapore, vài tháng sau họ thiết kế một máy thở có giá thấp hơn bảy lần so với một máy thở thông thường, giá khoảng từ từ $ $26.000 đến $ 30.000 Mỹ Kim, nhưng vẫn có thể hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân sử dụng cả hai phương pháp thông khí xâm lấn và không xâm lấn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng máy thở có tên gọi là SG-Inspire, nghĩa là  Máy Hỗ Trợ Hô Hấp Hiệu Quả/Không Xâm Lấn Của Singapore, có thể giúp bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng khó thở nhẹ hơn, để dành những máy thở thông khí nhân tạo cho những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Ông Derrick Chan, Phó Giám Đốc Văn Phòng Công Nghệ Y Tế SingHealth, người đang dẫn đầu sự đổi mới, cho biết: Máy SG-Inspire, được thiết kế có thể thực sự hoạt động mà không cần nguồn cung cấp khí áp suất cao, nó có thể hoạt động trong không khí hoặc oxy áp suất thấp.

Giao diện cũng được thiết kế đơn giản, vì vậy trong thời đại dịch và trong lúc tài nguyên hạn chế, máy này tương đối dễ huấn luyện cho mọi người sử dụng các chức năng cơ bản.

Rất may mỗi sợ hãi của ông Derrick Chan không xảy ra tại Singapote, nơi chỉ có hơn 58.000 trường hợp nhiễm Covid-19,  và 29 trường hợp tử vong, và hầu như không có bất kỳ trường hợp mới lây nhiễm nào xảy ra tại địa phương trong những tuần gần đây.

Nhưng ông Chan cho rằng sáng chế này được sử dụng rộng rãi hơn. Nhóm của ông Chan hoàn tất máy thở, được sự chấp thuận của Cơ Quan Y Tế Singapore sẽ sử dụng máy này tại một nửa số phòng khám của chính phủ tại thành phố, để bắt đầu thử nghiệm khả năng chấp nhận của người dùng vào Tháng Giêng.

Máy trợ thở do Singapore sáng chế. Ảnh: www.biospectrumasia.com