Luật sư của Cựu Giám Đốc Nissan Carlos Ghosn đã xuất hiện trước các công tố viên Lebanon trong ngày 9 tháng giêng, về một yêu cầu không ràng buộc của Interpol,  để xác định vị trí và tạm thời bắt giữ ông Carlos Ghosn, sau khi ông này chạy trốn ra khỏi Nhật Bản. Không biết ông Carlos Ghosn có mặt tại tòa án Lebanon hay không, mặc dù truyền thông địa phương đưa tin ông đi qua một cửa phụ, nơi dành cho các thẩm phán và luật sư để tránh các phóng viên.

Tuần trước chính phủ Lebanon nhận được thông báo truy nã của Interpol, một yêu cầu không ràng buộc với các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới rằng, Cảnh Sát Hình Sự Quốc Tế định vị và bắt giữ tạm thời một kẻ chạy trốn. Ông Carlos Ghosn xuất hiện ở Lebanon vào ngày 30 tháng 12 năm, sau một cuộc chạy trốn táo bạo và gần như không thể thực hiện được, khi vượt qua sự giám sát nghiêm ngặt tại Nhật Bản.

Xuất hiện trong cuộc họp báo đầu tiên tại Beirut ngày 8 tháng giêng, ông Carlos Ghosn nói với truyền thông báo chí rằng, ông không chạy trốn pháp luật, mà ông chạy trốn hệ thống pháp luật bất công, vi phạm nhân quyền. Ông cũng cho biết ông không tin tưởng sẽ được phán xử công bằng tại Nhật Bản, bởi vì tất cả những cáo buộc chống lại ông đều không đúng sự thật và vô ký.

Các công tố viên Tokyo bắt giữ Carlos Ghosn  vào cuối năm 2018, nói rằng “tự chính ông” chỉ trích 4 tháng giam giữ nghiêm ngặt, và các điều kiện bảo lãnh nghiêm ngặt, chẳng hạn như cấm không được gặp vợ. Họ cũng cho biết hồ sơ tội phạm của ông cho thấy có nhiều rủi ro, và thực tế là ông đã bỏ trốn. Lebanon và Nhật Bản không có hiệp ước dẫn độ; thông báo của Interpol không yêu cầu chính phủ Lebanon bắt giữ ông.Trong khi đó chính phủ Lebanon thông báo, ông Carlos Ghosn đến Beirut bằng giấy thông hành hợp lệ, vì thế việc dẫn độ ông Carlos Ghosn về Nhật Bản là điều khó xảy ra.

Ông Carlos Ghosn. Ảnh: marketplace.org