ECUADOR – Tháng Năm vừa qua UNICEF tại Ecuador cho biết chỉ có 37% gia đình tại quốc gia này có truy cập internet. Cơ quan này cũng cho biết:  6 trong số 10 trẻ em không thể tiếp tục nghiên cứu về các nền tảng kỹ thuật số. Bản tường trình cho biết thêm rằng, tình trạng nghiêm trọng hơn ở khu vực nông thôn, nơi chỉ có 16% gia đình có internet.

Bộ Viễn Thông thừa nhận vấn đề này, và cho biết họ đang nghiên cứu những phương cách để gia tăng việc sử dụng internet.

Cô Denisse Toala, 16 tuổi, một thiếu nữ người Ecuador, ngẫu nhiên thành lập ngôi trường dưới gốc cây trong một khu dân cư nghèo ở phía Bắc  Thành Phố Guayaquil cho khoảng 40 học sinh không thể đi học trong thời đại dịch, vì gia đình các em không có Internet.

Hầu như không ai trong khu phố Reality of God có máy tính hoặc điện thoại di động có tải những chương trình dữ liệu, khiến trẻ em không thể theo học các lớp trực tuyến thay cho các lớp trực tiếp trong thời đại dịch.

Denisse tụ họp các em, xem bài kiểm tra trên các trang web của trường để xem bài tập về nhà nào thầy cô chỉ định cho học sinh phải làm ở nhà, một điều mà các em không thể tự làm. Cô giáo tuổi teen tổ chức lớp học dưới gốc cây, đặt tấm bảng chào đón các em trên viết hàng chữ “Học Để Dạy.”

Các bậc phụ huynh nói rằng Denisse đang giúp các con của họ theo chương trình học on line, sau khi đại dịch coronavirus khiến các trường học tại Ecuador phải đóng cửa; và cơ quan y tế của thành phố Guayaquil phải đón nhận quá nhiều bệnh nhân, và khiến chính phủ phải đi nhận xác của những người tử vong vì coronavirus tại nhà của họ.

Cô giáo tuổi teen giúp các em tại Ecuador không có internet học bài. Ảnh: Retuters