Ngày 11-1-2034, hàng ngàn chuyến trên toàn nước Mỹ bị đình trệ một cách bất thường. Cuối cùng, người ta phát giác ra khi hệ thống computer của Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA: Federal Aviation Administration) bị trục trặc lỗi ở phần lập trình.

Có khoảng 6,000 chuyến bay bị hoãn và 1,000 chuyến bị hủy và con số này chưa dừng lại. Chưa kể nhiều máy bay bắt buộc phải hạ cánh vì không nhận được thông tin cần thiết hỗ trợ cho đường bay.

Đây là thời điểm khá bận rộn sau mùa lễ, trục trặc này khiến hành khách bực bội và dồn ứ ở phi trường. Tổng cộng có 21,464 chuyến bay và gần 2.9 triệu hành khách bị ảnh hưởng.

Sau một đêm náo loạn, hiện nay hệ thống đã hoạt động lại bình thường, các trạm không lưu đã hoạt động trở lại.

Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ cho biết đang điều tra nguyên nhân dẫn đến sự trục trặc này và không thấy dấu hiệu bị hacker tấn công.

Không rõ Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ có bồi thường cho các hãng máy bay về lỗi điều hành của họ hay không, vì trước đây FAA khăng khăng bắt các hãng hàng không bồi thường cho khách hàng nếu làm trễ chuyến bay mà không phải do thời tiết hay chiến tranh…

Ảnh: Reuters.

Ngọc Dung (tổng hợp)