WASHINGTON D.C./ U.S.A – Bà Barrett, vị thẩm phán bảo thủ của tòa án phúc thẩm liên bang đang tham dự ngày thứ ba của phiên họp điều trần với Ủy Ban Tư Pháp, trước khi được Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu phê duyệt trở thành Chánh Án Tối Cao Pháp Viện, kế nhiệm vị trí của Cố Chánh Án Ruth Bader Ginsburg, người vừa qua đời vào  ngày 18/9/2020.

Phiên điều trần dự kiến ​​kết thúc vào ngày 15/10 với lời khai của cácnhân chứng bên ngoài. Thành viên của Đảng Cộng Hòa chuẩn bị cuộc bỏ phiếu vào tuần tới. Trong ngày14/10, ngày thứ ba của phiên điều trần tại Ủy Ban Tư Pháp Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ.

Bà Amy Coney Barrett, ứng cử viên chánh án của Tối Cao Pháp Viện nhận được câu hỏi mang tính cách chung về luật pháp của Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahy.

Nhà lập pháp thuộc Đảng Dân Chủ đã hỏi Thẩm Phán Barrett: “Bà có có đồng ý rằng không ai có thể đứng trên luật pháp, bao gồm tổng thống, bao gồm cá nhâ bà, cũng như bao gồm cá nhân tôi hay không?” Bà Barrett trả lời: “Tôi đồng ý. Không ai đứng trên luật pháp”

Liền sau đó Thượng Nghị Sĩ Leahy đã đặt câu hỏi: “Liệu một tổng thống có quyền tuyệt đối để ân xá cho bạn thân khi phạm tội hay không?”

Câu hỏi của ông lấy từ câu hỏi của ủy ban thảo luận về vụ bê bối Watergate của cựu Tổng Thống Richard Nixon.

Câu trả lời của bà Barrett là:  “Thưa Thượng Nghị Sĩ Leahy, theo như tôi được biết cho đến nay câu hỏi đó chưa từng được tố tụng, chưa từng được đặt ra. Câu hỏi có thể hoặc không thể đặt ra là một vấn nạn liên quan đến yêu cầu phân tích pháp lý về phạm vi của quyền ân xá.”

Bà Barrett cũng nói thêm rằng, việc đưa ra bất kỳ phản hồi nào khác sẽ không phù hợp vì sẽ đưa bà vào vị trí lựa chọn một vụ kiện, trước khi bà hoàn tất thủ tục tố tụng.

Thượng Nghị Sĩ Leahy cho rằng: Câu trả lời của Thẩm Phán Barrett không phù hợp, bởi vì trước đó bà đã sẵn sàng trả lời: “Không một ai kể cả tổng thống đứng trên luật pháp.”

Thẩm Phán Amy Coney Barrett . Ảnh: wamu.org