NORWAY – Thủ Tướng Erna Solberg thuộc Đảng Bảo Thủ thừa nhận chiến thắng của Đảng Lao Động, và sẽ từ chức sau 08 năm lãnh đạo đất nước Na Uy. Các đảng đối lập trung tả của Na Uy đương nhiên sẽ giành được đa số ghế trong Quốc Hội sau cuộc bầu cử ngày 13/9, sẽ đàm phán về cách thức thành lập một liên minh trong khi biến đổi khí hậu và sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng, dự kiến ​​sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

Ông Jonas Gahr Stoere, lãnh đạo Đảng Lao Động, cho biết: Ông dự tính thành lập chính phủ tiếp theo sau khi  97,5% số phiếu đã được kiểm đếm. Tổng Cục Bầu Cử ước tính: Đảng Lao Động và bống đảng trung tả khác có thể giành được đa số 100 ghế, trong khi hiện tại đã có 81 ghế.

Cần có tối thiểu 85 ghế để giành được đa số trong Quốc Hội bao gồm 169 ghế. Đảng Lao Động có thể cố gắng thành lập một chính phủ với Đảng Trung Tâm và Cánh Tả Xã hội Chủ Nghĩa, nhưng ông Stoere cho biết ông sẽ nói chuyện với tất cả các nhóm.

Vì tập trung mạnh mẽ vào môi trường trong chiến dịch tranh cử, ông Stoere sẽ không cần lá phiếu của đảng Greens, nhưng kết quả này vẫn được cho là sẽ có tác động đối với nền kinh tế của nhà sản xuất dầu lớn nhất Tây Âu.

Để thành lập một Nội Các có khả năng phát triển và tồn tại độc lập Tân Thủ Tướng Stoere phải thuyết phục các đối tác trung tả tiềm năng thỏa hiệp về các chính sách, từ dầu mỏ và sở hữu tư nhân đến mối quan hệ của Na Uy với Liên Minh Châu Âu. Đồng tiền của Na Uy phần lớn không thay đổi, giao dịch ở mức 10,20 so với đồng Euro.

Tân Thủ Tướng NorwayJonas Gahr Stoere . Ảnh: democracynow.org