GREECE/ TURKEY – Chính phủ Hy Lạp ngăn cấm tín đồ Chính Thống Giáo cử hành Lễ Hiển Linh theo nghi thức ở của những tín đồ Chính Thống Giáo Hy Lạp cư ngụ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Những người này mừng Lễ Hiển Linh bằng một nghi thức nổi tiếng nói về ân phước, khi lặn sâu xuống vùng biển băng giá.

Lễ Hiển Linh vào ngày 6/1 là một trong số những lễ kỷ niệm quan trọng của Thiên Chúa Giáo đang diễn ra trong những điều kiện trái ngược giữa Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia đa số theo Hồi Giáo,  và Hy Lạp, một quốc gia đa số theo đạo Thiên Chúa.

Tại Hy Lạp một số linh mục bị bắt với lý do họ không tuân theo các quy định về dịch bệnh Covid-19, cho phép mọi người tham dự Lễ Hiển Linh, sự kiện quan trọng thứ hai đối với các tín đồ Chính Thống Giáo, chiếm hơn 90% dân số Hy Lạp.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép cộng đồng Thiên Chúa Giáo tổ chức nghi thức lãnh nhận ân phước bắt nguồn từ sông nước, bằng cách tham gia nghi thức phổ biến, đó là bơi lội trong làn nước lạnh giá của giòng sông Golden Horn, một phần thuộc Eo Biển Bosphorus nổi tiếng của Istanbul, để mang về cây thánh giá do một linh mục ném xuống nước.

Năm nay Hy Lạp cấm thực hiện nghi thức này, khiến nhiều tín đồ tức giận. Ngay cả ở Thessaloniki, một thành phố phía Bắc Hy Lạp, lực lượng tuần tra duyên hải và cảnh sát đã được điều động, để ngăn cản mọi người thực hiện sự kiện này.

Theo bản tường trình của các phương tiện truyền thông, ít nhất ba người Hy Lạp bị giam giữ vì họ cố gắng thực hiện nghi thức bơi lội dưới giòng nước lạnh giá của tín đồ Chính Thống Giáo, công khai chống lại những quy định hạn chế của chính phủ Hy Lạp.

Hình ảnh những tin đồ Chính Thống Giáo tại Bungary thự chiện nghi thức ngâm mình xuống giòng sông lạnh giá mừng Lễ Hiển Linh. Ảnh: wordandway.org