ENGLAND – Nhà thiết kế thời trang Vivienne Westwood, công dân của Vương Quốc Anh, yêu cầu các chính phủ xem xét kế hoạch cứu thế giới trong tác phẩm -Lá Thư Gửi Trái Đất- của  bà, như một phần của chiến dịch thúc giục hành động chống lại biến đổi khí hậu trước thềm hội nghị thượng đỉnh COP26 của Liên Hiệp Quốc.

Nhà thiết kế 80 tuổi nổi tiếng với hoạt động bảo vệ môi trường, nhà văn Ben Okri và dàn hợp xướng thiếu nhi SOS From the Kids, là  ba trong số những người có mặt tại Hý Viện Shakespeare’s Globe ở Luân Đôn, để đọc bức tâm thư của họ, trong một bản thu âm được phát hành vào ngày 1/11.

Trong lá thư của mình nhà thiết kế VivienneWestwood kêu gọi thế giới thực hiện một nền kinh tế dựa trên Địa Cầu, mở ra những hành lang trên đất liền cho loài vật hoang dã. Bà nói rằng: ” Chúng ta có một hệ thống tài chánh dựa trên chiến tranh vĩnh viễn, cuộc chiến tranh thương mại và cạnh tranh. Đây là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Các cuộc chiến tranh diễn ra vì đất đai và lao động rẻ. Nền kinh tế thực sự dựa trên giá trị của mặt đất.

Chiến dịch Lá Thư Gửi Trái Đất được thành lập vào năm 2019; kể từ đó thế giới chứng kiến ​​những nghệ sĩ như Yoko Ono và người chiến thắng giải Oscar Mark Rylance tham gia cùng người lớn và trẻ em, viết thư thể hiện  mối quan tâm của họ về môi trường.

Nhà thiết kế Vivienne Westwood. Ảnh: en.wikipedia.org