Hôm nay  Nữ Hoàng Anh Quốc Elizabeth cùng với các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng Thống Donald Trump và Thủ Tướng Angela Merkel, tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ Normandy, còn gọi là ngày  D-Day. Sự kiện này vinh danh các cựu chiến binh của cuộc đổ bộ bằng đường biển lớn nhất trong lịch sử thế giới,  đã giúp chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến.  Nữ Hoàng Elizabeth, Thái Tử Charele, các vị tổng thống và thủ tướng của các quốc gia trên toàn thế giới, đã đứng lên vỗ tay hoan hô các cựu chiến binh mang áo khoác nặng trĩu huân chương, khi họ đứng trên một sân khấu khổng lồ bên cạnh đội lính danh dự, sau khi bộ phim về cuộc đổ bộ Normandy được trình chiếu.

Các cựu chiến binh D-Day tại lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ, được tổ chức ở Portsmouth, Anh, 5/6/2019 . Ảnh: VOA Tiếng Việt

Vị nữ hoàng đã 93 tuổi nhận định như sau: “Thế hệ thời chiến – thế hệ của tôi – rất kiên cường, và tôi rất vui được có mặt cùng quý vị ở Portsmouth hôm nay. Chủ nghĩa anh hùng, lòng can đảm và sự hy sinh của những người đã ngã xuống sẽ không bao giờ bị lãng quên. Với sự khiêm nhường và niềm vui, thay mặt cho cả đất nước – và cho toàn thế giới tự do – tôi xin nói với tất cả quý vị: Xin cảm ơn.” Ngoài Tổng Thống Donald Trump, Thủ Tướng Angela Merkel, còn có Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ Tướng Canada Justin Trudeau, Thủ Tướng Australia Scott Morrison, các nhà lãnh đạo và các nhân vật cấp cao của 10 quốc gia khác trên thế giới cũng tham dự.

Quân Đội Canadian duyệt binh trong ngày kỷ niệm
cuộc chiến Poche de Falaise battletại Chambois, Normandy, Tuesday, June . Ảnh: witf.org

Sáng sớm ngày 6/6/1944, hơn 150.000 quân đồng minh đã rời Portsmouth và khu vực chung quanh, bắt đầu cuộc tấn công từ trên không, trên biển và trên bộ vào Normandy, với kết quả cuối cùng là giải phóng Tây Âu khỏi chế độ Đức Quốc Xã. Cuộc đổ bộ, với mật mã là Chiến Dịch Chúa Tể (Operation Overlord), do Tướng Dwight D. Eisenhower của Hoa Kỳ chỉ huy. Đến nay vẫn là cuộc tấn công đổ bộ lớn nhất trong lịch sử, huy động gần 7.000 chiến thuyền và tàu đổ bộ, dọc theo đoạn bờ biển nước Pháp dài 80 km. Hàng ngàn người đã thiệt mạng ở cả hai phía. Trong các nghĩa trang trên khắp miền bắc nước Pháp, là nhiều hàng thập giá màu trắng nối nhau, vinh danh những người đã khuất. Chỉ cần đọc mật mã của các khu vực đổ bộ – Utah, Omaha, Gold, Juno và Sword – cũng có thể làm các cựu chiến binh rơi nước mắt.

NGUỒN TIN: www.apnews.com