U.S.A – Thứ Năm ngày 06/01 kỷ niệm một năm kể từ khi xảy ra cuộc tấn công ngày 06/01 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ. Các thành viên thuộc Đảng Dân Chủ dự định tổ chức lễ kỷ niệm với những màn tưởng nhớ đau buồn tại tòa nhà được coi là biểu tượng của nền dân chủ Hoa Kỳ.  Những sự kiện thực hiện tại Washington bao gồm một phút mặc niệm; các cuộc thảo luận với các nhà sử học; lời khai trực tiếp từ các nhà lập pháp và một buổi cầu nguyện trên các bậc thềm của Điện Capitol.

Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng Thống Kamala Harris và Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi dự kiến ​​sẽ đưa ra những lời  phát biểu tại Điện Capitol, nơi Tòa Bạch Ốc nói rằng: Tổng Thống sẽ đọc diễn văn nói về “trách nhiệm mà cựu Tổng Thống  Donald Trump là người duy nhấtphải lãnh nhận,”  khi chứng kiến “ sự hỗn loạn và tàn sát,” đồng thời tưởng nhớ các quan chức thực thi pháp luật đã liều chết để bảo vệ mạng sống của các nhà lập pháp vào năm 2021.

Không có bất cứ nhà lãnh đạo nào thuộc Đảng Cộng Hòa sẽ tham dự các buổi lễ tưởng niệm nói trên.

Ngày bạo loạn 06 Tháng Giêng là một cuộc kêu gọi gần như nguy hiểm.

Người đứng đầu nhóm ký giả của Đài Truyền Hình ABC News tại Washington là ông Jonathan Karl, đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu Phó Tổng Thống Mike Pence tuân theo mệnh lệnh của Cựu Tổng Thống Donald Trump? Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Pence bãi bỏ phiên họp chung vào ngày 06 Tháng Giêng, bãi bỏ phiếu đại cử tri của Tổng Thống Biden tại các tiểu bang mà ông Trump tranh chấp? Điều gì sẽ xảy ra nếu như Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence tuyên bố ông Trump là  người chiến thắng.

Ông J. Michael Luttig, một cựu thẩm phán phúc thẩm liên bang nổi tiếng trong giới bảo thủ, đã khuyên Cựu Phó Tổng Thống Pence rằng: Ông sẽ vi phạm Hiến Pháp nếu làm theo mệnh lệnh của ông Trump

Cựu Thẩm Phán Luttig nói với Đài Truyền Hình ABC News rằng: nếu Phó Tổng Thống Pence cố gắng làm điều đó ông sẽ khiến đất nước Hoa Kỳ rơi vào cuộc khủng hoảng Hiếp Pháp liên quan đến mệnh lệnh cao nhất.”

Những người tấp công Điện Capitol vào ngày 06 Tháng Giêng năm 2021. Ảnh: splcenter.org