ISRAEL – Nền kinh tế của Israel đang dần dần trở lại bình thường khi chính phủ giảm bớt những quy định khắt khe trong lệnh phong tỏa; nhưng sàn giao dịch kim cương sôi động một thời ở Tel Aviv vẫn đóng cửa và quận kim cương, một trong số những trung tâm thương mại và cũng là trung tâm đánh bóng hột xoàn nổi tiếng nhất của thế giới vẫn bị bỏ hoang.

Trước khi xảy ra đại dịch, sàn giao dịch này là một tổ chức hoạt động sôi nổi, nơi hàng trăm người từ khắp nơi trên thế giới chen chúc quanh bàn làm việc được trang bị đèn và cân để kiểm tra từng viên đá. Quy định về khoảng cách an toàn cũng như giới hạn tụ tập khiến việc kinh doanh trở lại như xưa là điều không thể được.

Các nhà lãnh đạo công nghệ kim cương nói với thông tấn xã Reuters rằng, những nhà máy đánh bóng hột xoàn là nơi chật hẹp, nơi các chuyên gia thường kề vai sát cánh tụ tập bên nhau, không không thể mở cửa trở lại. Hơn nữa nhu cầu của toàn thế giới giảm mạnh, ngành công nghiệp đang gặp khó khăn.

Nền thương mại kim cương của Israel đã giảm 90% so với một năm trước đó, bỏ lỡ các giao dịch trị giá $1,5 tỷ Mỹ Kim trong Tháng Ba và Tháng Tư.

Ông Yoram Dvash, Chủ Tịch Sàn Giao Dịch Kim Cương Israel đồng thời cũng là Quyền Chủ Tịch Liên Đoàn Kim Cương Thế Giới, cho biết:” Không có nhiều hàng hóa trên thị trường, vì vậy nếu nhu cầu sẽ quay trở lại, ông cho rằng, giá sẽ ít nhiều giống như trước thời đại dịch.

Kim cương đắt giá của Israel. Ảnh: unitedwithisrael.org