VIENNA, AUSTRIA- Tay súng thảm sát các nạn nhân bị cảnh sát bắn chết, mới vừa mãn hạn tù chưa đầy một năm. Bốn nạn nhân thiệt mạng gồm có: Một người đàn ông và phụ nữ cao niên, một người qua đường trẻ tuổi, và một nữ tiếp viên trong nhà hàng; ngoài ra còn  22 người bị thương, trong đó có một cảnh sát.

Thị Trưởng Vienna thông báo: Ba người trong số những người bị thương, vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch. Vụ tấn công xảy ra ngay sau các cuộc tấn công chết người do những nghi can Hồi Giáo đơn độc thực hiện tại Thành Phố Nice, và tại Thủ Đô Paris.

Những người Hồi Giáo nổi giận khi các tấm hình biếm họa của nhà tiên tri Mohammad được sử dụng trong giờ giảng dạy về quyền tự do ngôn luận của thầy giáo Samuel Paty. Ông là người bị hành quyết đầu tiên.

Hôm nay Trung tâm Thủ Đô Vienna phần lớn vắng; nhiều cửa hàng đóng cửa vì nhà chức trách Áo khuyến nghị rằng: Nhiều tay súng khác có thể vẫn chờ thời cơ để hoạt động.

Một cảnh tượng kỳ lạ chào đón số ít người ở trung tâm thành phố Vienna, khi cảnh sát tháo những sợi dây phong tỏa, cho phép các chủ nhà hàng trở lại dọn dẹp và mở lại quảng trường Schwedenplatz, sau khi một tay súng được xác định là một chiến binh thánh chiến bị kết án, đã sát hại bốn người trong một cơn cuồng nộ ở trung tâm Vienna qua đêm.

Nước giải khát và đồ ăn nhẹ vẫn còn nguyên ở các bàn trống sau quầy rượu, trong lúc khách hàng chạy tìm chỗ ẩn nấp khi vụ nổ súng bắt đầu. Vết máu và dấu vết pháp y vẫn còn nhìn thấy ,khi những người dọn dẹp bắt đầu công việc của họ.

Stephan Ungar là khách bộ hành cho biết: Các con của anh đã chứng kiến một phần của vụ thảm sát; những đứa trẻ đều bị sốc và tổn thương nghiêm trọng. Phải cần một thời gian dài trước khi chúng tôi trở lại đời sống bình thường.

Một cư dân khác là Mark Mitterhuber rưng rưng nước mắt, cho biết anh -rất xúc động-trước những thảm kịch xảy ra tại một khu vực rất phổ biến với tất cả công dân Thủ Đô Vienna. Nhà chức trách thông báo: Các nghi can khác đã bị bắt ở Thụy Sĩ, sau khi cảnh sát Áo đột kích vào 18 căn nhà, bắt giữ 14 người trong một mạng lưới lớn trong ngày 03/11.

Quảng Trường Schwedenplat tại Áo Quốc, nơi xảy ra vụ tấn công khiến 4 người thiệt mạng. Ảnh: en.wikipedia.org