YEMEN/ UNITED NATIONS – Ngày 10/01 Ngoại Trưởng Mike Pompeo thông báo chống lại việc nhóm Houthis liên kết với Iran, điều này có hiệu lực vào ngày 19/01, ngày cuối cùng nắm quyền lãnh đạo Hoa Kỳ của Tổng Thống Donald Trump.

Tổng Thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/01. Việc chỉ định Houthi là nhóm khủng bố có thể bị chính phủ của ông Biden thu hồi.

Ông Beasley là cựu thống đốc của South Carolina nói rằng: “Chỉ thị về Houthi cần được đánh giá lại, nói cho đúng điều này cần phải đảo ngược lại.

Ba quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc  kêu gọi Hoa Kỳ, thu hồi quyết định đưa nhóm Houthis của Yemen vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài. Họ khuyến cáo rằng điều này sẽ đẩy Yemen vào nạn đói quy mô lớn, và khiến những nỗ lực hòa bình bị đông lạnh.

Hòa Giải Viên Liên Hiệp Quốc phụ trách Yemen là ông Martin Griffiths;  Giám Đốc Viện Trợ Liên Hiệp Quốc là ông Mark Lowcock, và Giám Đốc Thực Phẩm Liên Hiệp Quốc là ông David Beasley, đồng loạt đưa ra lời khuyến cáo của họ trong cuộc họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về Yemen.

Ủy Viên Hòa Giải Griffiths nói rằng: – Ông lo sợ sẽ có một tác động đóng băng xảy ra, trong lúc ông nỗ lực liên kết hai bên lại với nhau.

Việc đưa Houthi vào danh sách khủng bố, cũng góp phần vào viễn cảnh nạn đói ở Yemen, vì thế quyết định của Hoa Kỳ  cần được thu hồi dựa trên cơ sở nhân đạo trong thời gian sớm nhất.-

Liên Hiệp Quốc mô tả Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, vì có đến 80% người dân cần viện trợ.

Dân chúng Yemen bị đói. Ảnh:  dearborn.org