PHILIPPINES – Các nhà lập pháp Philippines đã bỏ phiếu chống lại việc cấp giấy phép nhượng quyền 25 năm cho đài truyền hình ABS-CBN, một tổng công ty truyền thông hàng đầu tại Philippines, vì họ đã đụng độ nảy lửa với Tổng Thống Duterte. Đài truyền hình sẽ phải ngưng hoạt động vô thời hạn.

Một ủy ban lập pháp mạnh mẽ ủng hộ nhận xét cho rằng ABS-CBN “không xứng đáng được  cấp giấy phép nhượng quyền theo luật pháp,” một quyết định có thể khiến các nhà hoạt động tức giận cho rằng tự do truyền thông đã bị tấn công dưới sự cai trị của Tổng Thống Rodrigo Duterte.

Công Ty Truyền Thông ABS-CBN đứng ngồi không yên, kể từ khi Tổng Thống Duterte nhậm chức vào năm 2016; và tổng thống liên tục đe dọa sẽ cản trở không để cho công ty truyền thông này được cấp giấy phép. Nhà lãnh đạo Philippines tức giận, vì ABS-CBN từ chối không phát sóng một số quảng cáo chiến dịch bầu cử được trả tiền của ông. Sau đó công ty đã xin lỗi, nhưng sự hiềm khích giữa họ và Tổng Thống Duterte vẫn còn.

Mặc dù Tổng Thống có đại đa số nghị sĩ ủng hộ ở Hạ Nghị Viện, nhưng cố vấn pháp lý của ông là ông Salvador Panelo nói rằng Tổng Thống không liên can đến quyết định này, và “không xâm phạm vào các vấn đề của một chi nhánh bình đẳng.”

Thái độ chống lại đài truyền hình diễn ra khi mối lo ngại gia tăng về nhân quyền và tự do truyền thông, dưới thời Tổng Thống Duterte ở một đất nước nổi tiếng là một trong những nền dân chủ tự do nhất Châu Á.

ABS-CBN cho biết 21 đài phát thanh và 38 đài truyền hình của họ đạt 70% trong số 107 triệu dân của Philippines, có thể kháng cáo quyết định này, nhưng nhà lập pháp Edcel Lagman nói rằng, kháng cáo của họ có thể sẽ thất bại vì “áp lực từ cấp lãnh đạo.”

Nhân viên và dân chúng biểu tình phản đối , sau khi các nhà lập pháp không cấp giấy phép cho công ty truyền thông ABS-CBN. Ảnh: cpj.org