LEBANON – Bà Iman Shankiti, đại diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Lebanon, nói rằng: Những biện pháp như giữ khoảng cách an toàn ngoài xã hội, khó có thể được thực hiện, kể từ khi xảy ra vụ nổ. Bà cho biết Tổ Chức Y Tế Thế Giới hiện đang điều tra những nguy cơ về sức khỏe, do bụi và mảnh vỡ từ vụ nổ gây ra. Bà cũng cho biết ba bệnh viện bị thiệt hại nặng nề vì vụ nổ và đã ngừng hoạt động, trong khi ba bệnh viện khác bị ảnh hưởng một phần.

Theo bản tường trình của Văn Phòng Điều Phối Các Vấn Đề Nhân Đạo của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 10/8, cho biết, 55 trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Beirut, chỉ 47% vẫn có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông thường.

Hôm nay các quan chức của Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo rằng, kế hoạch đối phó với đại dịch Covid-19 của Lebanon trở nên khó thực hiện hơn, do hậu quả của vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thủ đô Beirut. Ngày 11/8 vừa qua Lebanon thông báo con số kỷ lục: Hơn 300 trường hợp nhiễm Covid-19 và 07 trường hợp ca tử vong vì virus này.

Theo dữ liệu của Bộ Y Tế, kể từ Tháng Hai Lebanon có 7.121 trường hợp nhiễm coronavirus, 87 trường hợp tử vong. Ngay cả trước khi xảy ra vụ nổ, thời gian gần đây đã có sự gia tăng những trường hợp lây nhiễm đại dịch.

Vụ nổ khiến nhiều bệnh viện bị hư hại, nhân viên y tế bị thương và hàng chục ngày thường dân khác phải vào bệnh viện điều trị trong điều kiện thiếu thốn thiết bị, dược phẩm, thiếu y tá và bác sĩ.

Trước đó trong ngày  7/8 Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết cần có $15 triệu Mỹ Kim, để trang trải các nhu cầu y tế khẩn cấp ở Lebanon, nơi lãnh vực chăm sóc sức khỏe từ lâu đã căng thẳng vì thiếu hụt nguồn cung cấp y tế, thuốc men trước cuộc khủng hoảng tài chính càng ngày càng tệ hại của quốc gia này.

Cảnh đổ nát hoang tàn tại Lebanon, sau vụ nổ ở bến cảng Beirut.nh: oxfamamerica.org