NEW ZEALAND / CHINA – Ngày 3/5 Thủ Tướng Jacinda Ardern cho biết: Những khác biệt giữa New Zealand và đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc trở nên khó dung hòa hơn, khi vai trò của Bắc Kinh trên thế giới càng ngày càng gia tăng và thay đổi.

Những bình luận được đưa ra trong lúc New Zealand phải đối diện với áp lực của một số thành phần trong các đồng minh Phương Tây, về việc họ miễn cưỡng sử dụng liên minh an ninh và tình báo Five Eyes để chỉ trích Bắc Kinh.

Trong một bài diễn văn tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Kinh Doanh Trung Quốc ở Auckland, Thủ Tướng Ardern nói rằng: Có những điều Trung Quốc và New Zealand  “không thể và sẽ không đồng ý.”

Tuy nhiên Thủ Tướng Arden nói thêm rằng: Những khác biệt này không cần thiết phải xác định mối quan hệ của họ. Trong những bình luận gây ra một số phản ứng giữa các đồng minh Phương Tây, tháng trước Ngoại Trưởng Nanaia Mahuta cho biết, bà không thoải mái khi mở rộng vai trò của Five Eyes, bao gồm Australia, Anh Quốc, Canada và Hoa Kỳ.

Trung Quốc là quốc gia chiếm gần một phần ba xuất cảng của New Zealand, đã cáo buộc Five Eyes đang thực hiện tội ác bằng cách đưa ra những tuyên bố về Hong Kong, và cách đối xử của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ  theo Hồi Giáo ở Tân Cương.

Thủ Tướng Jacinda Ardern. Ảnh: keranews.org