UTAH, U.S.A – Phó Tổng Thống Mike Pence và Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris đang thi đua tranh giành vị trí phó tổng thống theo đảng của họ; cả hai vị đều được coi là ứng cử viên tổng thống tương lai, bất kể kết quả của cuộc tranh cử vào Tháng Mười Một.

Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Harris thuộc Tiểu Bang California, con gái của những người nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ, đang ở giai đoạn đặc biệt nhất trong sự nghiệp chính trị của bà.

Trong khi đó Phó Tổng Thống Pence là một cựu phát thanh viên bảo thủ, cựu nghị sĩ Hoa Kỳ và Thống Đốc Tiểu Bang Indiana, người kiên định bảo vệ Tổng Thống Donald Trump trong nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của ông.

Phó Tổng Thống Pence và Thượng Nghị Sĩ Harris sớm xung đột trong cuộc tranh luận của họ vào ngày 7/ 10, nhưng họ đã kết thúc  bằng thông điệp về tinh thần lưỡng đảng thật tao nhã, lịch thiệp được hầu hết công chúng Hoa Kỳ ca ngợi.

Cuộc tranh luận nghiêm chỉnh về chính sách của họ, hoàn toàn trái ngược với cuộc tranh luận tổng thống hỗn loạn vào tuần trước giữa Tổng Thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống Dân Chủ Joe Biden, vốn đã bị hủy hoại bởi sự gián đoạn liên tục của Tổng Thống, và những lời lăng mạ cá nhân từ cả hai đối thủ.

Hiện nay ông Biden vẫn dẫn đầu trước Tổng Thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia ,và có lợi thế 12 % trong cuộc khảo sát mới nhất của Reuters / Ipsos về những cử tri đầy tiềm năng.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy, chiến dịch tranh cử giữa hai ứng cử viên tổng thống năm 2020 rất khít khao ở một số tiểu bang được cho là chiến trường bầu cử của Hoa Kỳ; mặc dù một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos trong ngày 7/8 cho thấy ông Biden đang đứng trước Tổng Thống Donald Trump tại Tiểu Bang Florida.

Phó Tổng Thống Mike Pence và Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris. Ảnh: npr.org