CUBA – Chính phủ Cuba kết thúc cuộc tuyệt thực kéo dài một tuần của  ông Luis Manuel Otero Alcantara, tổ chức vào ngày 02/05, và cho biết ông đang ở trong tình trạng ổn định. Một ghi chú do Sở Y Tế Công Cộng Havana công bố nội dung ghi rằng: Ông Otero Alcantara được  đưa đến bệnh viện địa phương bằng xe cấp cứu vào sáng sớm ngày Chủ Nhật vì “tình trạng kiệt sức, đi lại không khó khăn,”  trải qua 07 ngày tuyệt thực.

ệnh viện không tìm thấy dấu hiệu suy dinh dưỡng hoặc mất cân bằng hóa chất nào khác, nhưng cho biết ông đang được các bác  sĩ chăm sóc và điều trị. Các thành viên của phong trào San Isidro nói rằng: An ninh bang bắt buộc Otero Alcantara rời khỏi nhà, và có lẽ ông bị giam giữ trong bệnh viện.

Họ đặt câu hỏi về bản tường trình của Sở Y Tế, đồng thời yêu cầu cho biết thêm thông tin. Nhà của Otero Alcantara bị cảnh sát bao vây trong nhiều ngày.  Không ai được phép ra vào trong thời gian ông tuyệt thực.

Ông Otera Alacntara là nghệ sĩ và cũng là nhà bất đồng chính kiến ​​hàng đầu, người khởi xướng phong trào San Isidro ​​bao gồm vài chục nghệ sĩ, nhà văn và nhà hoạt động  phản đối sự kiểm duyệt của chính phủ, đối với các tác phẩm nghệ thuật.

Trên trang Twitter của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có bản tin thể hiện sự lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông Otero Alcantara, đồng thời yêu cầu “chính phủ Cuba ngay lập tức thực hiện những điều cần thiết, để bảo vệ tánh mạng và sức khỏe của ông.”

Vài tuần trước Otero Alcantara bị bắt vì ông phản đối một đại hội của đảng cộng sản, bằng cách ngồi trong một chiếc xe. Nhà chức trách thu giữ hoặc phá hủy một số tác phẩm nghệ thuật của ông. Phong trào bất đồng chính kiến San Isidro không được người Cuba ủng hộ khi ông bắt đầu tuyệt thực, nhưng lại thu hút rất nhiều sự chú ý và hỗ trợ của  các tổ chức nhân quyền và chính phủ Hoa Kỳ.

Biểu ngữ của phong trào bắt đồng chính kiến San Isidro tại Cuba. Ảnh: hrw.org