U.S.A – Phim tài liệu “Bí Mật Của Cá Voi” của đạo diễn lừng danh James Cameron gồm bốn phần nói về văn hóa của loài cá voi, trong thời gian kỷ niệm Ngày Trái Đất. Loạt phim cung cấp cái nhìn cận cảnh về cá voi trong môi trường sống tự nhiên của chúng, xem cách chúng giao tiếp và cư xử với nhau.

Những người duy nhất xuất hiện trong bộ phim là các nhiếp ảnh gia lặn và quay phim, những người theo dõi các loài động vật có vú trên khắp thế giới.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters từ New Zealand qua ứng dụng Zoom, đạo diễn Cameron cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta phải yêu quý và tôn trọng những loài động vật, bởi vì chỉ những loài được chúng ta yêu quý và tôn trọng mới được chúng ta bảo vệ. Câu chuyện của bộ phim nói về văn hóa, cảm xúc, mối quan hệ gia đình, tình bạn của loài cá voi. Chúng ta có thể cung cấp điều thật ý nghĩa này cho khán giả, nếu chúng ta gắn bó với cảm xúc của loài cá voi.”

Nhiếp ảnh gia dưới nước nổi tiếng Brian Skerry được nhìn thấy trong suốt loạt phim nhận xét và đôi khi tiếp xúc với cá voi. Trong phim có cảnh chú cá voi thân thiết với Skerry đến mức đã tặng người thợ lặn một con cá đuối chết,  như một món quà.

Theo đạo diễn Cameron loạt phim này mất ba năm để thực hiện, và cần “rất nhiều kiên nhẫn.” Các nhà quay phim cũng không thể sử dụng thiết bị lặn biển, mà thay vào đó họ phải “nín thở để lặn.”

“Bí Mật Của Cá Vo.” Phim tài liệu của James Cameron. Ảnh: dceff2021.eventive.org