ISRAEL- Haifa là thành phố lớn thứ ba của Israel, có vị trí nhô ra khỏi đường bờ biển phía Đông Địa Trung Hải. Các vùng lân cận trải dài dọc theo sườn núi Carmel đổ xuống Vùng Vịnh, trong thế kỷ qua đã phát triển thành ngã tư thương mại và công nghiệp.

Những thắng cảnh như đền thờ mái vòm dát vàng; những khu vườn bậc thang nguyên sơ của địa điểm hành hương trên sườn đồi dành cho tín ngưỡng Baha’i ít được biết đến; tất cả đề , nhìn ra ven bờ duyên hải. Theo số liệu chính thức thành phố này có mức độ ô nhiễm không khí nặng nề.

Cư dân phải chịu nhiều vấn đề khó khăn liên quan đến sức khỏe của bản thân và gia đình họ. Chính phủ Israel đang tìm cách đóng cửa một khu công nghiệp lớn ở thành phố ven biển Haifa, mà các quan chức y tế cho là rất nguy hiểm trong nhiều năm qua, đồng thời biến khu vực này thành trung tâm thương mại và dân cư thân thiện với môi trường.

Kế hoạch này sẽ loại bỏ dần trong vòng một thập niên một số nhà máy cung cấp phần lớn các sản phẩm nhiên liệu của đất nước, bao gồm xăng và hóa dầu được sử dụng trong các vật liệu như nhựa và nhựa đường.  Ngày 7/6 vừa qua hội đồng liên bộ đề nghị kế hoạch này lên chính phủ phê duyệt.

Chính phủ mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tuần tới, cho biết họ có ý định dỡ bỏ các nhà máy.Để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình, Israel sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nhập cảng, và sẽ cần gia tăng khả năng lưu trữ các nguyên liệu công nghiệp quan trọng. Bộ Trưởng Bảo Vệ Môi Trường hoan nghênh quyết định này. Ông nói rằng đây là bản tin tốt đẹp, đối với sức khỏe của cư dân và tương lai của Thành Phố Haifa.

Thành Phố Haifa, Israel. Ảnh: israel21c.org