IRAN /U.S.A – Iran và  Hoa Kỳ  bắt đầu các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna, Áo Quốc, trong ngày 6/4, để đưa cả hai quốc gia trở lại tuân theo những quy định của hiệp định nguyên tử Iran năm 2015, mà chính phủ dưới thời Cựu Tổng Thống Donald Trump đã loại bỏ từ ba năm trước.

Iran cũng liên tục vượt qua những giới hạn của hiệp định, đối với chương trình nguyên tử của họ, để phản ứng trước việc chính phủ Washington rút khỏi hiệp định vào năm 2018, cũng như đã ban hành những biện pháp trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế của Nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.

Trao đổi với truyền thông báo chí, người phát ngôn của chính phủ Iran là ông Ali Rabiei rằng: “Chúng tôi không lạc quan và cũng không bi quan về kết quả của cuộc họp này; tuy nhiên chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Nếu ý muốn, sự nghiêm túc và trung thực của Hoa Kỳ được chứng minh, có thể đây là dấu hiệu tốt cho một tương lai tốt đẹp hơn.”

Các quan chức từ Anh, Pháp và Đức, dự kiến ​​sẽ đóng vai trò trung gian. Nga và Trung Quốc, các bên khác của hiệp ước năm 2015, cũng sẽ tham dự. Một nhà ngoại giao phương Tây nói với thông tấn xã Reuters từ ngày 2/4 rằng: Cách tiếp cận ngoại giao con thoi sẽ được áp dụng.

Nhà ngoại giao này cũng cho biết: Nước Pháp sẽ đóng vai trò trung gian, đối thoại chính cho cả Hoa Kỳ và Iran. Cũng theo các nhà ngoại giao: Những quốc gia còn lại đều có ký trong hiệp định Iran năm 2015, sẽ gặp nhau tại một khách sạn ở Viennese để đàm phán chuẩn bị.

Iran và Hoa Kỳ đàm phán gián tiếp tại Vienne. Ảnh: rferl.org