IRAN- Trước và sau khi đắc cử ông Ebrahim Raisi cam kết cải thiện điều kiện sống của người Iran vốn đã trở nên tệ hại hơn kể từ năm 2018, khi chính phủ Washington đưa ra lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi từ bỏ hiệp định nguyên tử.

Tổng Thống đắc cử Ebrahim Raisi theo đường lối cứng rắn của Iran cho biết trong ngày 3/8 rằng, ông sẽ thực hiện từng bước dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt “chuyên chế” do Hoa Kỳ đặt ra, sau khi được Giáo Sĩ Khameine, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, chính thức công nhận và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 5/8.

Cá nhân ông Raisi cũng đang chịu những lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền trong quá khứ  khi ông còn là thẩm phán. Iran và sáu cường quốc đã đàm phán từ Tháng Tư để hồi sinh hiệp ước nguyên tử.

Nhưng các quan chức Iran và Phương Tây cho biết ,vẫn còn những khoảng cách đáng kể. Vòng đàm phán gián tiếp thứ sáu giữa Tehran và Washington tại Vienna đã đình hoãn vào ngày 20/6. Những phái đoàn tham dự vẫn chưa thông báo khi nào sẽ bắt đầu đàm phán trở lại.

Tân Tổng Thống Ebrahim Raisi . Ảnh: atlanticcouncil.org