KOREA/ IRAN – Nam Hàn triệu tập Đại Sứ Iran, yêu cầu trả tự do cho con tàu đồng thời thông báo: Họ đang cử một phái đoàn tới Iran để thảo luận.

Ngày 05/01 chính phủ Iran lên tiếng phủ nhận việc họ bắt giữ tàu chở dầu của Nam Hàn ở Vùng Vịnh, bắt giữ thủy thủ đoàn làm con tin, để gâp áp lực buộc chính phủ Seoul dỡ bỏ việc đóng băng số tiền 07 tỷ Mỹ Kim của họ, theo lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Việc bắt giữ tàu MT Hankuk Chemi và thủy thủ đoàn có 20 người gần eo biển chiến lược Hormuz, được coi là nỗ lực của chính phủ Tehran nhằm khẳng định yêu cầu của họ, chỉ hai tuần trước khi ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử Joe Biden nhậm chức tại Hoa Kỳ. Iran muốn ông Biden dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do Tổng Thống sắp mãn nhiệm kỳ Donald Trump đề ra, khi ông rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định nguyên tử Iran.

Những người chỉ trích chính phủ Tehran từ lâu đã cáo buộc rằng, Iran thường bắt giữ tàu và tù nhân nước ngoài như một phương pháp để đạt được ý muốn của họ trong các cuộc đàm phán. Trong khi đó Iran cho biết: Tàu bị bắt giữ vì vi phạm môi trường.

Khả năng thách thức hoạt động vận chuyển của Iran ở vùng Vịnh là một trong số những đòn bẩy chính của Iran, trong cuộc đàm phán được cho là khó khăn khi chính phủ Biden nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Năm 2019 Iran đã giữ một tàu chở dầu của Vương Quốc Anh trong hai tháng.

Nam Hàn giống như các quốc gia khác, được yêu cầu hạn chế việc Iran tiếp cận hệ thống tài chính của họ theo lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Iran nói rằng các biện pháp trừng phạt là bất hợp pháp, đã gây tổn hại cho nền kinh tế của họ bao gồm cả khả năng đối phó với đợt bùng phát Covid-19 tệ hại nhất ở Trung Đông.

Chính phủ Tehran thông báo trong ngày 04/01: Họ tăng cường làm giàu uranium tại một cơ sở dưới lòng đất, hành động mới nhất của họ vi phạm các điều khoản của hiệp định nguyên tử,

Minh họa tàu Korea bị Iran bắt giữ. Ảnh: nknews.org