IRAN/ UNITED NATION – Ông Rafael Grossi, Tổng Giám Đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế cho biết: Theo một thông báo chung chính phủ Iran cho phép cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc sử dụng camera giám sát tại các địa điểm nguyên tử của Iran, sau cuộc hội đàm ngày 12/9.

Tuần này Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế noi rằng: Không có tiến triển nào về hai vấn đề chính: Thứ nhất, giải thích dấu vết uranium được tìm thấy tại các địa điểm cũ; thứ hai, không được khai báo và truy cập khẩn cấp vào thiết bị giám sát để họ có thể tiếp tục theo dõi các phần trong chương trình nguyên tử của Iran vào năm 2015.

Ông Mohammad Eslami, người đứng đầu Tổ Chức Năng Lượng Nguyên Tử thông báo: “Chúng tôi đồng ý để đội kỹ thuật đến Iran thay thế thẻ nhớ của camera giám sát.” Trong tuyên bố chung giữa Tổ Chức Năng Lượng Iran và Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế ghi lại nội dung như sau:

“Thanh tra của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế được phép bảo dưỡng các thiết bị đã được xác định, thay thế phương tiện lưu trữ của chúng và được lưu giữ dưới những con dấu chung của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế,và Tổ Chức Năng Lượng Iran IAEA tại Nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.”

Tổng Giám Đốc Grossi dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Phi Trường Vienna vào khoảng 8 giờ 30 tốingày 12/9. Các cuộc đàm phán gián tiếp, riêng rẽ giữa Hoa Kỳ và Iran về việc cả hai trở lại tuân thủ hiệp định đã bị tạm dừng kể từ Tháng Sáu.

Chính phủ Washington và các đồng minh Châu Âu đã thúc giục chính quyền cứng rắn của Tổng Thống Ebrahim Raisi, người mới nhậm chức vào tháng 8, quay trở lại các cuộc đàm phán. Theo Hiệp Định Năm 2015 giữa Iran và các cường quốc, Tehran đồng ý hạn chế các hoạt động nguyên tử của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tổng Giám Đốc IAEA, Rafael Mariano Grossi, người bên phải, vào Phó Chủ Tịch Tổ Chức Nguyên Tử Iran Behrouz Kamalvand. Ảnh: rferl.org