Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng,  chính phủ Washington càng ngày càng tin rằng, Iran đã bắn lầm máy bay của Ukraine, khi sử dụng hai hỏa tiễn đạn đạo do Nga chế tạo. Lập luận này dựa trên việc phân tích dữ liệu nhận được từ các vệ tinh, từ radar, và dữ liệu điện tử do quân đội và tình báo Hoa Kỳ thường xuyên thu thập được.

Theo một quan chức Hoa Kỳ thân cận với công việc tình báo, chuyến bay của Ukraine bị hai hỏa tiễn đạn đạo của Nga bắn hạ. Hoa Kỳ nhìn thấy tín hiệu radar của Iran khóa trên máy bay của Ukraine, trước khi bị bắn hạ. Đoạn video do Nariman Gharib thu được, sau đó gởi đến CNN và nhật báo New York Times, cho thấy ánh sáng xuất hiện trên bầu trời, di chuyển từ trái sang phải và sau đó phát nổ.

CNN đã hỏi Nariman Gharib để biết thêm thông tin về người quay video, đồng thời cũng muốn biết vì sao anh ấy lại có đoạn video này, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

CNN không thể xác minh tính xác thực của đoạn video. Nhưng các tòa nhà nhìn thấy trong đoạn phim này, có vẻ giống với các tòa nhà ở vùng ngoại ô Thủ Phủ Parand của Iran. Máy bay của Ukraine rơi ở phía Bắc ngoại ô Parand. Trước đó chính phủ Ukraine thông báo đang xem xét khả năng một hỏa tiễn đã bắn hạ máy bay, nhưng chính phủ Iran bác bỏ giả thuyết này.

Máy bay  gặp tai nạn chỉ vài giờ sau  khi Iran phóng hỏa tiễn vào hai căn cứ không quân Hoa Kỳ tại Iraq. Tạp chí Newsweek trích dẫn một nguồn tin từ Ngũ Giác Đài và từ các quan chức tình báo cao cấp Hoa Kỳ cho biết, họ tin là máy bay Ukraine bị trúng hỏa tiễn Tor do Nga sản xuất.

Chính phủ Anh Quốc yêu cầu điều tra toàn diện, về tai nạn của máy bay Ukraine. Phủ Thủ Tướng Anh Quốc ban hành một thông báo, thể hiện sự lo ngại trước nguồn tin cho rằng, máy bay chiếc Boeing 737-800 bị “trúng hỏa tiễn.”

Hiện trường máy bay Ukraine gặp tai nạn, phía Bắc ngoại ô Parand. Ảnh: rferl.org