GREECE  – Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng khuyến cáo rằng: Nếu chính phủ Hy Lạp thực hiện một hành động như vậy, “sẽ là một nguyên nhân gây ra chiến tranh.” Hai quốc gia đang tranh chấp về phạm vi thềm lục địa, và ranh giới biển của họ.

Chính phủ Athens thiết lập biên giới trên không tại 10 hải lý, ở vùng biển giáp ranh giới 06 dặm. Họ nói rằng theo Luật Biển, nó có quyền mở rộng biên giới biển của nó đến 12 dặm. Luật Biển quy định mọi quốc gia có quyền thiết lập chiều rộng lãnh hải của mình, lên đến giới hạn không quá 12 hải lý.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu chống hiệp ước Liên Hiệp Quốc về luật pháp, công nhận chỉ có 6 dặm cả trên biển và trên không cho Hy Lạp, đồng thời nói rằng không phận quốc gia nên trùng với 06 dặm biên giới hải lý. Nếu Hy Lạp đơn phương mở rộng đến 12 dặm lãnh hải, thì đây sẽ là một hành động chiến tranh.

Hôm nay trong lúc tranh luận với các nhà lập pháp, về việc có nên thông qua một hiệp định gần đây về biên giới biển giữa Hy Lạp và Ý hay không, Thủ Tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết: Chính phủ có kế hoạch để Hy Lạp để mở rộng giới hạn phía tây của vùng lãnh hải, ở Biển Ionian từ sáu đến 12 dặm.

Ông cho biết một dự luật về vấn đề này sẽ sớm được trình lên quốc hội. Hy Lạp và Ý Đại Lợi đã ký một thỏa thuận về ranh giới biển vào Tháng 6, thiết lập vùng đặc quyền kinh tế và giải quyết các vấn đề lâu nay về quyền đánh bắt cá ở Biển Ionian.

Một thỏa thuận hàng hải riêng biệt với Ai Cập, cũng đang được tranh luận tại Quốc Hội Hy Lạp;  các nhà lập pháp dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về cả hai thỏa thuận vào ngày 27/8.

Một trong số những thắng cảnh của Hy Lạp. Ảnh: nationalgeographic.org