GREECE- Hàng ngàn công nhân hô khẩu hiệu, cầm biểu ngữ, tham dự cuộc biểu tình do Phong Trào Lao Động của Đảng Cộng Sản tổ chức. Họ tuần hành bên ngoài Quốc Hội Hy Lạp trong ngày13/5, phản đối những cải cách lao động theo kế hoạch của chính phủ mà họ cho rằng hạn chế các quyền và tự do của người lao động, bao gồm cả việc bãi bỏ chế độ làm việc 08 giờ mỗi ngày.

Ông Giorgos Vrettos, một luật sư 33 tuổi tham gia biểu tình, cho biết: Bản chất của dự luật đã xóa bỏ tất cả những quyền của người lao động. Ngày 12/4 chính phủ bảo thủ Hy Lạp vạch ra kế hoạch đại tu luật lao động -cổ xưa-  bằng cách tự do hóa giờ làm việc, một hành động bị phe đối lập cánh tả và các công đoàn chỉ trích.

Bộ Trưởng Lao Động Kostis Hatzidakis thông báo: Cải cách lao động mới sẽ mang lại sự thay đổi những điều luật quá hạn, có từ nhiều thập niên trước; cũng như mang lại nhiều quyền tự do hơn trong việc quyết định giờ làm việc; giải quyết tình trạng bóc lột, làm thêm giờ không công; và làm những công việc không khai báo, vốn đã thúc đẩy một nền kinh tế xám , không có thuế.

Thủ Tướng Kyriakos Mitsotakis nói rằng: Dự luật nhằm bảo vệ người lao động. Tuy nhiên ADENY- một liên minh công chức chính của Hy Lạp nói rằng: Chính phủ đang tìm cách nâng thời gian làm việc từ 8 giờ lên đến 10 giờ trong ngày; hủy bỏ 05 ngày làm việc trong tuần cũng như những thỏa thuận thương lượng tập thể.

Phần gây tranh cãi nhất của dự luật đó là sự linh động đối với ngày làm việc 8 giờ, bằng cách cho phép nhân viên làm việc tối đa 10 giờ trong một ngày, và ít hơn vào ngày khác hoặc được nghỉ việc. Dự luật cũng sẽ cung cấp cho người lao động quyền kết nối ngoài giờ hành chính, giới thiệu “thẻ làm việc kỹ thuật số” để theo dõi giờ làm việc của nhân viên trong thời gian thực, cũng như tăng thời gian làm thêm hợp pháp lên 150 giờ một năm.

Những người Hy Lạp biểu tình. Ảnh: thepublicsradio.org