Logo của Huawei. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Hôm qua 22/7/2019,  nhật báo Washington Post trích dẫn một số nguồn tin và văn kiện nội bộ cho biết: Tổng Công Ty Công Nghệ Huawei của Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ bỏ vào sổ đen vì quan ngại về an ninh, khi Huawei bí mạt hỗ trợ Bình Nhưỡng xây dựng và duy trì mạng lưới không dây thương mại của Bắc Hàn.

Theo nguồn tin của Washington Post, Huawei hợp tác với Công Ty Quốc Doanh Công Nghệ Thông Tin Quốc Tế Panda của Trung Quốc, khi thực hiện một số dự an tại Bắc Hàn, trong thời gian ít nhất là 8 năm.

Các nguồn tin nói  về vấn đề này xác nhận: Bộ Thương Mại Hoa Kỳ điều tra Huawei từ năm 2016 cho đến nay, và đang xem xét để coi liệu công ty này  có vi phạm các quy định về kiểm soát xuất cảng, liên quan đến lệnh trừng phạt Bắc Hàn hay không.  

Thượng  Nghị Sĩ Chris Van Hollen và Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton nói rằng, “tiết lộ này cho thấy mối quan hệ của Huawei với Bắc Hàn và việc họ vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.” Chính phủ Washington cấm các thương nghiệp Hoa Kỳ bán linh phụ kiện cho Huawei mà không có giấy phép đặc biệt, tuy nhiên tháng 6 vừa qua Tổng Thống Donald Trump loan báo, các công ty Hoa Kỳ có thể tiếp tục bán hàng cho Huawei, một nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Logo của Huawei. Ảnh: logok.org

Tổng Công Ty Huawei không ngay lập tức trả lời bình luận theo yêu cầu, nhưng trong một tuyên bố gởi cho nhật báo nhật báo Washington Post rằng, Huawei nói rằng họ “không có thương mại” ở Bắc Hàn.

NGUỒN TIN: REUTERS