INDONESIA – Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Budi Karya Sumadi cho biết: Indonesia đã khôi phục chiếc hộp đen ghi dữ liệu máy bay của Hàng Không Sriwijaya đâm xuống biển Java ba ngày trước.

Chiếc hộp đen được đưa đến phi cảng Jakarta vào tối ngày 12/1 tính theo giờ địa phương, và được công bố trước truyền thông báo chí.

Trong cuộc họp báo với các ký giả, Tư Lệnh Quân Đội là Tướng Hadi Tjahjanto cho biết: Ông rất tin tưởng rằng máy ghi âm trong phòng của phi công sẽ sớm được tìm thấy.

Ủy Ban An Toàn Giao Thông Vận Tải Quốc Gia Indonesia nói rằng, họ có thể đọc thông tin ghi lại trên hộp đen, trong khoảng từ hai đến năm ngày.

Máy bay Boeing 737 chở với 62 đã lao xuống biển Java trong ngày 09/01, khi mới vừa cất cánh được 04 phút từ phi trường chính của Jakarta.

Máy bay biến mất khỏi màn hình radar, khi đang trên đường đếnphi trường nội địa Pontianak, thuộc Đảo Borneo, cách Thủ Đô Jakarta khoảng 740 km.

Nhà chức trách thông báo: Cuộc điều tra ban đầu cho thấy máy bay của Hàng Không Sriwijaya Air không phát nổ. Gia đình của các nạn nhân tập trung tại Thủ Đô Jakarta trong ngày 12/01, để chờ đợi kết quả trong khi nhân viên điều tra quốc gia tiết lộ rằng: Một động cơ phản lực đã hoạt động, khi máy bay rơi xuống nước.

Ông Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia Indonesia cho biết: Từ hiện trường họ tìm thấy một trong số những chiếc máy có cánh quạt và cánh tua-bin bị rơi. Điều này cho thấy trong lúc va chạm, động cơ vẫn đang hoạt động.

Đây là tai nạn hàng không lớn thứ hai tại Indonesia, kể từ khi 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng vào năm 2018 khi một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air cũng lao xuống biển Java, ngay sau khi cất cánh từ Phi Trường Quốc Tế Jakarta

Trục vớt hộp đen của máy bay tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: wpr.org