HONG KONG – Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông bắn đạn cay giải tán những người biểu tình tại trung tâm tài chánh toàn cầu trong ngày hôm nay, vì luật an ninh quốc gia mới do Bắc Kinh đề nghị đã khiến các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi sinh.

Dân chúng thuộc mọi lứa tuổi đã xuống đường, một số người mặc đồ đen, một số người mặc y phục công sở, và một số người che giấu thân phận thật của họ bằng những chiếc dù mở, một trong số  những hình ảnh gợi nhớ tình trạng bất ổn làm rung chuyển thành phố từ năm ngoái.

Một cuộc tập họp chung quanh Hội Đồng Lập Pháp của người Hong Kong đã bị hủy bỏ, vì sự hiện diện nặng nề của cảnh sát chống bạo động. Các thành viên của Hiệp Hội Dân Chủ Và Cư Dân Hong Kong hô vang các khẩu hiệu chống lại luật pháp tại một nhà ga trung chuyển.

Những người biểu tình cũng hô vang các khẩu hiệu phản đối tại Hysan Place, một trung tâm mua sắm ở khu thương mại thuộc Vịnh Causeway, trong khi các nhà lập pháp bắt đầu cân nhắc xem xét Dự Luật Quốc Ca trong Hội Đồng Lập Pháp. Dự Luật Quốc Ca được xem xét lần thứ hai, dự kiến ​​sẽ được chuyển thành luật vào tháng tới.

Dự luật này yêu cầu bản quốc ca  “March of the Volunteers” của Trung Quốc phải được dạy trong các trường học và phải được hát trong các cuộc tổ chức; không tuân theo quy định bắt buộc này sẽ bị tù hoặc bị phat tiền.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ ít nhất 16 người tuổi từ 14 đến 40, với những cáo buộc phạm tội bao gồm tội sở hữu vũ khí tấn công, sở hữu công cụ để sử dụng bất hợp pháp, và lái xe nguy hiểm.

Các cuộc biểu tình đã quay trở lại đường phố Hong Kong sau khi Bắc Kinh đề nghị luật an ninh quốc gia, nhằm giải quyết nhữnghoạt động ly khai, lật đổ và khủng bố.

Đạo luật được lên kế hoạch, cho thấy các cơ quan tình báo Trung Quốc có thể thiết lập các căn cứ ở thành phố bán tự trị này.

Chính quyền Trung Quốc và chính quyền đặc khu Hong Kong do Bắc Kinh làm hậu thuẫn, nói rằng không có mối đe dọa nào đối với mức độ tự chủ cao của thành phố, và luật an ninh mới sẽ được thận trọng chú ý.

Nguời Hong Kong biểu tình phản đối đạo luật an ninh quốc gia mới. Ảnh: skugal.org