GLASGOW/U.S.A – Một bản dự thảo cuối cùng dành cho hội nghị thượng đỉnhn COP26  được công bố vào đầu ngày 12/11, yêu cầu các quốc gia đưa ra cam kết cứng rắn hơn về khí hậu trong năm tới, một nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa các mục tiêu hiện tại của họ và các khoản cắt giảm khí thải nhà kính sâu rộng hơn nhiều, mà các nhà khoa học cho rằng cần thiết trong thập niên này, để ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc.

Trong hai giờ cuối cùng còn lại của các cuộc đàm phán COP26 kéo dài hai tuần, các quốc gia cố gắng đưa ra một thỏa thuận, nhằm bảo đảm lời cam kết sẽ kiềm chế nhiệt độ gia tăng đe dọa hành tinh Trái Đất.

Trao đổi với thông tấn xã Reutera ở bên ngoài Văn Phòng Của Phái Đoàn Hoa Kỳ, Đặc Phái Viên Kerry cho biết: Các cuộc đàm phán tiến triển trong thời điểm -ngặt nghèo.- Khi được hỏi cần những gì để đạt được thỏa thuận cuối cùng, ông Kerry cho biết. “Chỉ cần một vài giờ chúng tôi sẽ có thể đạt được một thỏa thuận.”

Mục tiêu quan trọng trong suốt hai tuần lễ của hội nghị COP26, đó là được mục tiêu đầy tham vọng của Hiệp Định Paris năm 2015. Đó là định mức giới hạn sự ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C trên mức tiền công nghiệp, con số giới hạn mà các nhà khoa học cho rằng sẽ ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của nó.

 Ông John Kerry, người đứng giữa, đặc phái viên khí hậu của Hoa Kỳ. Ảnh: opb.org