UNITED NATIONS – Trong phiên họp ảo của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày 17/02 Ngoại Trưởng Dominic Raab kêu gọi “15 quốc gia thành viên nhanh chóng thông qua  dự thảo nghị quyết kêu gọi đình chiến” để thực hiện chương trình tiêm chủng vaccine thời đại dịch.

Ông khuyến cáo rằng:160 triệu người có nguy cơ mất tích vì tình trạng bất ổn và xung đột. Vì thế đình chiến, ngừng bắn tại địa phương sẽ là điều cần thiết cho phép thực hiện việc tiêm chủng cứu người. Đề nghị này được cho là một thử nghiệm quan trọng, đối với sự hợp tác tại Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc và chính phủ mới của Tổng Thống Joe Biden.

Lên tiếng trong hội đồng bảo an Ngoại Trưởng Trung Quốc là ông Vương Nghị không đề cập đến sáng kiến ​​của Anh Quốc, nhưng ông thúc đẩy các bên tham chiến thực hiện những lệnh ngừng bắn do Hội Đồng Bảo An yêu cầu trong nghị quyết, từng được phê duyệt hồi Tháng Bảy năm 2020.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã mất hơn ba tháng phản đối lời kêu gọi của Tổng Thư Ký Antonio Guterres, về việc ngừng bắn trong thời đại dịch toàn cầu trong năm 2020, vì sự  tranh chấp giữa Trung Quốc và chính phủ của Cựu Tổng Thống Donald Trump.

Ngoại Trưởng Antony Blinken cho biết: Cuối Tháng Hai chính phủ Washington sẽ trả hơn $200 triệu Mỹ Kim mà họ nợ Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Tổng Thống Biden đã hủy bỏ quyết định của Cựu Tổng Thống Donald Trump, về việc rút Hoa Kỳ ra khỏi cơ quan y tế thế giới.

Ngoại Trưởng Blinken cũng cho biết: Tổ ChứcY Tế Thế Giới đang điều tra về nguồn gốc đại dịch. Cuộc điều tra cần phải độc lập dựa trên cơ sở và dữ kiện khoa học, không nên bị can thiệp. Tòa Bạch Ốc lo ngại rằng: Trung Quốc, nơi virus xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2019, có thể thay đổi bản tường trình về đại dịch.

Một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc. Ảnh: pewresearch.org