U.S.A/ SOUTH KOREA/ JAPAN – Hoa Kỳ-Nhật Bản-Nam Hàn thảo luận về phương cách phá vỡ sự bế tắc với Bắc Hàn trước các chương trình vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo của họ, vốn đã bị các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Trong cuộc hội đàm với đặc phái viên Nhật Bản Takehiro Funakoshi và đặc phái viên Nam Hàn Noh Kyu-duk, ông Sung Kim cho biết: Chính phủ Washington vẫn mở rộng ngoại giao để giải quyết các vấn đề của Bắc Hàn.

Chính phủ Bình Nhưỡng nói rằng: Họ không thấy dấu hiệu thay đổi chính sách của Hoa Kỳ, khi đưa ra những vấn đề như lệnh trừng phạt Bắc Hàn; cũng như các cuộc diễn tập quân sự chung với Nam Hàn, mà họ nói là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công

Các đặc phái viên nguyên tử hàng đầu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Nam Hàn đã tổ chức các cuộc hội đàm tại Tokyo trong ngày 14/9, để thảo luận về cách kiềm chế các chương trình hỏa tiễn và nguyên tử của Bắc Hàn, một ngày sau khi truyền thông báo chí Bắc Hàn thông báo: Ngày 12/9 Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công một hỏa tiễn tầm xa mới. Các nhà phân tích cho rằng: Đây có thể là vũ khí nguyên tử  đầu tiên của Bắc Hàn.

Ông Sung Kim, đặc phái viên Hoa Kỳ về Bắc Hàn, cho biết trong bài diễn văn khai mạc như sau:” Những phát triển gần đây của Bắc Hàn là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác và liên lạc chặt chẽ giữa ba quốc gia.”

Các vị đặc phái viên của Hoa Kỳ-Nhật Bản-Nam Hàn hội đàm về vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Ảnh: nknews.org