ENGLAND – Hoàng Tử Harry và cô Meghan Markle rời Tu Viện Westminster vào ngày 9/3 trong cuộc họp mặt gia đình cuối cùng, trước khi họ chính thức con đường sự nghiệp mới không theo nhiệm vụ của Hoàng Gia Anh.

Các nhân vật hoàng gia hàng đầu cũng tham dự Dịch Vụ Liên Bang Commonwealth hàng năm.

Đây là lần đầu tiên Hoàng Tử Harry và cô Meghan gặp Nữ Hoàng Elizabeth, Hoàng Tử William và vợ là Công Nương Kate, Thái Tử Charles và Công Nương Camilla, kể từ khi họ yêu cầu từ bỏ nhiệm vụ hoàng gia vào Tháng Giêng năm 2020.

Hoàng Tử Harry và cô Meghan cười nói vui vẻ với mọi người bên ngoài tu viện trước khi họ ra đi.

Hiệp định Tháng Giêng bắt đầu có hiệu lực vào cuối Tháng Ba; vợ chồng Hoàng Tử Harry sẽ thực hiện “vai trò tiến bộ mới” chủ yếu tại Bắc Mỹ, nơi họ tự tài trợ cho đời sống. Hoàng Tử Harry, 35 tuổi, cô Meghan, 38 tuổi, sẽ không còn sử dụng danh hiệu Công Tước và Nữ Công Tước của họ, trong lúc xây dựng thương hiệu riêng.

Ông Harry vẫn là Hoàng Tử nhưng từ bỏ các danh hiệu quân sự của ông. Thông báo từ hai tháng trước của Hoàng Tử Harry từ chối thực hiện nhiệm vụ của hoàng gia đã gây sốc cho vương triều của Nữ Hoàng Elizabeth.

Từ đó phần lớn thời gian họ sống tại Canada, nhưng họ đã trở về Vương Quốc Anh hồi đầu Tháng Ba để chính thức giã từ nhiệm vụ của  người hoàng phái. Hoàng Tử Archie, con trai của họ vẫn ở Canada.

Sự kiện Commonwealth Day là ngày cuối cùng vợ chồng Hoàng Tử Harry xuất hiện với tư cách là Công Tước và Nữ Công Tước xứ Sussex, sau gần hai năm tổ chức hôn lễ được hàng triệu người trên toàn thế giới theo dõi. Không chắn chắn khi nào đại gia đình hoàng gia sẽ gặp lại nhau.

Hoàng Tử Harry và cô Meghan. Ảnh: wgbh.org