HONG KONG – Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong Joshua Wong bị tạm giam từ ngày 23/11, sau khi nhận tội tổ chức và kích động hội họp bất hợp pháp gần trụ sở cảnh sát trong cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2019.

Năm 201 lúc đó Hoàng Chi Phong mới 17 tuổi, đã trở thành gương mặt đại diện cho các cuộc biểu tình đòi dân chủ của Phong Trào Umbrella do sinh viên lãnh đạo, phải đối diện với án tù tối đa là 03 năm. Bản án sẽ được tuyên phán vào lúc 2 giờ 30 chiều ngày 02 tháng 12.

Trước khi bị nhân viên an ninh đưa đi, Hoàng Chi Phong đã lớn tiếng hô vang trong phòng xử án:  “Mọi người vào trong đó! Thêm dầu vào.”  Đây là một khẩu hiệu dùng để cổ vũ nói bằng tiếng Quảng Đông,  thường được sử dụng trong các cuộc biểu tình.

Sau đó trên trang Twitter Hoàng Chi Phong cho biết: Công chúng và các nhà hoạt động nên chú ý đến 12 người bị giam ở Trung Quốc mặc dù họ không có tội, sau khi bắt trên biển vào Tháng Tám, trong lúc cố gắng đi thuyền đến Đài Loan, để trốn tránh những cáo buộc có liên quan đến các cuộc biểu tình năm ngoái tại Hong Kong.

Hoàng Chi Phong không nhận cáo buộc thứ ba, đó là cố ý tham gia vào một cuộc họp bất hợp pháp sau khi bên công tố không đưa ra bằng chứng nào cho việc này.

Các đồng nghiệp hoạt động lâu năm của anh là Agnes Chow và Ivan Lam, những người đã nhận tội về  những cáo buộc tương tự, cũng bị tạm giam trong cùng một phiên tòa.

Hàng chục người ủng hộ bên ngoài tòa án đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ dân chủ, và lớn tiếng yêu cầu: “Hãy trả tự do cho Joshua Wong, Agnes Chow, Ivan Lam!”

Từ trái sang phải: Angel Chow, Ivan Lam, và Joshua Wong. Ảnh: asyarfs.org