Sau nhiều năm lập kế hoạch và gây quỹ, cuối cùng bức tượng của nhà lãnh đạo bộ lạc da đỏ Black Hawk đã được hoàn tất. Thị Trưởng Ken Williams cho biết, Thành Phố Oregon sẵn sàng tổ chức lễ khánh thành bức tượng đã được 109 tuổi. Bức tượng nhận được ý kiến đóng góp của dân chúng trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. Nhiều người từng đến xem bức tượng, rất nhiều người là cư dân địa phương, tất cả đều theo dõi tiễn trình thực hiện, và những gì xảy ra chung quanh bức tượng Black Hawk được sửa chữa và phục hồi sau 109 năm.

Ông Crystal Curfman, Giám Đốc Tổ Chức Bảo Tồn Illinois, cho biết họ bắt đầu lên kế hoạch trùng tu bức tượng vào năm 2015. Nhưng mọi nỗ lực tạm ngưng vào năm 2016, sau khi người bảo quản và kỹ sư thực hiện kế hoạch, không đồng ý về việc phải loại bỏ nhiều lớp bê tông ở bên ngoài bức tượng. Chính vì thế, bức tượng Black Hawk phải trùm tấm bạt đen khoảng hai năm.

Năm 2018, Nhóm Phục Hồi Black Hawk, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để thực hiện kế hoạch. Tổ chức này quyên góp được 270.000 mỹ kim từ tư nhân; và được Bộ Tài Nguyên Thiên Nhiên Illinois tài trợ 350.000 mỹ kim. Chủ Tịch Jan Stilson của  Nhóm Phục Hồi Black Hawk nói rằng, “tượng đài này có ý nghĩa và giá trị đặc biệt đối với cư dân địa phương, những người được sinh ra và sống tại đây. Kể cả những người đã chuyển đến nơi khác, vẫn ủng hộ kế hoạch phục hồi bức tượng. Black Hawk là nhà lãnh đạo và cũng là chiến binh của Bộ Lạc Da Đỏ, người bản xứ của Hoa Kỳ. Ông đứng đầu một nhóm gồm các chiến binh Sauk và Fox gọi là British Band, chống lại những người Mỹ gốc Châu Âu định cư tại Illinois và Wisconsin, trong cuộc chiến Black Hawk năm 1832

 

Bức tượng Black Hawk. Ảnh: northernpublicradio.org