U.S.A – GREECE – Lực Lượng Không Quân và Quân Đội của Hoa Kỳ, Hy Lạp cùng tham gia diễn tập quân sự bằng đạn thật dưới chân núi Olympus, đánh dấu mối quan hệ quốc phòng sâu sắc giữa hai quốc gia. Hy Lạp tăng cường hợp tác quân sự với Hoa Kỳ và Pháp, cũng như mua thiết bị của cả hai quốc gia đồng minh, trong lúc mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ trở nên tệ hại, vì đường biên giới đang tranh chấp trên không và trên biển, kể cả quyền khoan dầu tại Địa Trung Hải.

Người chỉ huy quân đội Hy Lạp và đại sứ Hoa Kỳ tại Athens cùng theo dõi cuộc diễn tập, có sự tham gia của trực thăng tấn công. Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hy Lạp là ông Geoffrey Pyatt, cho biết: Bài tập quân sự là một phần trong nỗ lực tăng cường mối quan hệ quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Hy Lạp, hai quốc gia đồng minh trong Khối NATO.

Tháng trước, Thủ Tướng Kyriakos Mitsotakis hội đàm với Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc. Chính phủ Washington và chính phủ Athens hoàn tất hiệp định quốc phòng từ ba tuần trước, cho phép lực lượng Hoa Kỳ mở rộng quyền truy cập vào các căn cứ quân sự của Hy Lạp.

Tháng 10 năm 2019, trong lúc Ngoại Trưởng Mike Pompeo công du Hy Lạp, chính phủ Athens và chính phủ Washington đã ký một hiệp định quốc phòng. Thủ Tướng Mitsotakis yêu cầu chính phủ Washington sử dụng ảnh hưởng của Hoa Kỳ, để xoa dịu căng thẳng ơ phía Đông Địa Trung Hải, nơi Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ đang bế tắc vì cuộc tranh chấp về quyền khoan dầu hỏa ở ngoài khơi.

Quân Đội Hoa Kỳ diễn tập quân sự. Ảnh: defense.gov