U.S.A – Thứ Trưởng Tư Pháp là bà Lisa Monaco cho biết: Bộ Tư Pháp “đã tìm và thu lại phần lớn” số tiền chuộc do Colonial Pipeline trả cho tin tặc, để lấy lại quyền truy cập. Các nhà điều tra thu lại 63,7 Bitcoin, hiện trị giá khoảng $2,3 triệu Mỹ Kim, mà Công Ty Colonial Pipeline trả cho các tin tặc gần 5 triệu Mỹ Kim để lấy lại quyền truy cập.

Giá trị của Bitcoin giảm trong những tuần gần đây, giao dịch ở mức $ 36.000 Mỹ Kim trong ngày 7/6, sau khi chạm mức $63.000 Mỹ Kim vào Tháng Tư. Tin tặc xâm nhập vào hệ thống mạng lưới của Công Ty Colonial Pipeline gây ra tình trạng ngừng hoạt động kéo dài vài ngày, dẫn đến giá xăng gia tăng, tình trạng mua bán hoảng loạn và tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra.

Sự kiện này cũng đặt ra một vấn nạn chính trị nghiêm trọng đối với Tổng Thống Joe Biden, khi nền kinh tế Hoa Kỳ bắt đầu khởi sắc từ đại dịch Covid-19.

Tuần trước Tòa Bạch Ốc yêu cầu các giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo thương nghiệp gia tăng  biện pháp an ninh, để  bảo vệ và chống lại các cuộc tấn công ransomware sau vụ Colonial Pipeline bị xâm nhập. Tin tặc cũng làm gián đoạn hoạt động tại một công ty đóng gói thịt quan trọng, có trụ sở tại Brazil.

Bộ Trưởng Thương Mại Gina Raimondo cho biết: Chính phủ  Biden đang xem xét tất cả các phương án, để chống lại những cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền ransomware. Chủ đề này sẽ có trong chương trình nghị sự, khi Tổng Thống Joe Biden gặp Tổng Thống Vladimir Putin trong tháng này.

Minh họa nhà máy Colonial Pipeline bị mã độc Ransomware. Ảnh: ia.acs.org.au